Quốc tế

Iran sắp xuất khẩu khí đốt sang châu Âu qua Iraq và Syria

(DNVN) - Đại sứ Iraq tại Iran Mohammad alSheikh Majeed cho biết Tehran và Baghdah sẽ thảo luận về việc vận chuyển khí đốt của Iran tới châu Âu qua Iraq và Syria.

Theo Press TV, Đại sứ Iraq tại Iran ông Mohammad alSheikh Majeed cho biết nhân chuyến thăm Iraq sắp tới của Phó tổng thống Iran MohammadReza Rahimi, Tehran và Baghdah sẽ thảo luận về việc vận chuyển khí đốt của Iran tới châu Âu quá cảnh qua Iraq và Syria.

Iran sắp xuất khẩu khí đốt sang châu Âu qua Iraq và Syria.

Khí đốt từ Iran - quốc gia có trữ lượng khí đốt lớn thứ 2 thế giới - sẽ có đường xuất khẩu sang châu Âu. Theo ông Đại sứ, thỏa thuận cũng sẽ cho phép Baghdad sử dụng khí đốt được cung cấp từ Iran. 

Tuần tới, một phái đoàn của Bộ Điện lực Iraq sẽ thăm Iran để chốt lại cơ chế tài chính của dự án, đặc biệt là cách tính giá. Hiện Iran đang huấn luyện cho nhân viên của Bộ Điện lực Iraq về vấn đề kỹ thuật và tài chính liên quan đến hoạt động nhập khẩu khí đốt từ Iran.

Năm 2013, hai bên ký thỏa thuận cơ bản về xuất nhập khẩu khí đốt qua đường ống South Pars dài 270km của Iran. Từ đó đến nay, dự án này nhiều lần bị trì hoãn vì tình hình an ninh bất ổn tại Iraq.

Theo thỏa thuận, ban đầu, Iran sẽ xuất 25 triệu mét khối khí/ngày tới các nhà máy điện của Iraq ở thành phố Sadr, Baghdad và al-Mansouryah. Sản lượng sẽ tăng lên tới 35 mét khối khí/ngày vào mùa nắng nóng.

Iran đã sẵn sàng xuất khẩu khí đốt sang Thổ Nhĩ Kỳ và đang lên kế hoạch mở rộng hoạt động xuất khẩu khí đốt sang các nước khu vực Trung Đông và châu Âu.

 

Hiện Iran đang đàm phán với Kuwait và Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE). Tehran hy vọng sẽ đạt được kết quả tốt đẹp vì giờ đây, các lệnh cấm vận quốc tế làm cản trở kế hoạch xuất khẩu khí đốt của nước này đã được dỡ bỏ.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo