Quốc tế

Iran xử tử nhà khoa học hạt nhân bị nghi bán "tin mật" cho Mỹ

(DNVN) - Iran hôm nay xác nhận đã hành quyết một nhà khoa học bị tình nghi cung cấp cho Mỹ thông tin về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

Hãng thông tấn IRNA dẫn lời ông Gholamhosein Mohseni Ejehi, người phát ngôn cơ quan tư pháp Iran, cho biết nhà khoa học hạt nhân Shahram Amiri đã bị xử tử. Amiri bị nghi liên quan đến một bí mật tình báo Mỹ, từng trở về Iran và sau đó biến mất. 

Nhà khoa học hạt nhân Iran Shahram Amiri. Ảnh: AFP

Ông Ejehi không nêu rõ vụ hành quyết diễn ra ở đâu và vào khi nào nhưng nhấn mạnh rằng một tòa án phúc thẩm đã xem xét kỹ lưỡng bản án tử dành cho Amiri và ông này cũng được tiếp xúc với luật sư. Amiri "cung cấp cho đối thủ những thông tin quan trọng của quốc gia". Báo Vnexpress thông tin.

Truyền thông nước ngoài đưa tin, nhà khoa học Shahram Amiri đã bị treo cổ tuần này và một nghi lễ tưởng niệm nhà khoa học này đã được tổ chức ở Kermanshah, cách thủ đô Tehran 500km về phía Tây Nam. 

Các nguồn tin này đã dẫn lời mẹ của nhà khoa học Shahram, người mà hãng tin AP không thể liên hệ được. Truyền thông Iran, vốn đã im hơi lặng tiếng về vụ việc của Amiri trong nhiều năm qua, đã không đưa tin về cái chết của ông. Phái đoàn ngoại giao Iran ở Liên hợp quốc đã không phản hồi ngay về vụ việc sau khi nhận được đề nghị bình luận vào ngày 7/8. Báo TTXVN thông tin.

Ông Amiri, người từng làm việc cho một trường đại học có mối liên hệ với Bộ Quốc phòng Iran, biến mất hồi năm 2009 khi đang tham gia lễ hành hương tới thánh địa Hồi giáo ở Arab Saudi. 

Khoảng một năm sau, Amiri xuất hiện trở lại nhưng là trong một số video ghi hình tại Mỹ. Ông đã tìm đến khu vực lợi ích của Iran thuộc đại sứ quán Pakistan ở Washington để yêu cầu được quay về nhà, theo AP.

 

Nên đọc
Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo