Quốc tế

Iraq "đuổi" IS khỏi Mosul bằng chiến thuật tàng hình

Lực lượng Iraq đang sử dụng chiến thuật bao vây và tàng hình để đẩy lùi phiến quân IS khỏi Old City của Mosul trong bối cảnh quân đội Iraq tìm cách giảm thiểu thương vong cho dân thường.

Theo một sĩ quan cấp tướng Iraq, lực lượng nước này đang sử dụng chiến thuật bao vây và tàng hình để đẩy lùi phiến quân IS khỏi Old City của Mosul trong bối cảnh quân đội Iraq tìm cách giảm thiểu thương vong trong số hàng ngàn dân thường bị mắc kẹt tại khu vực đông đúc, chật chội này. 

Lực lượng đặc nhiệm Iraq tại Mosul. (Ảnh Reuters)

Tiếng nổ từ hai quả bom xe có thể được nghe thấy khi Trung tướng bdul Ghani al-Assadi phát biểu với Reuters tại chốt chỉ huy của ông hôm 24/4, và một phóng viên hãng tin này nhìn thấy những cột khói dày bốc lên từ vụ nổ. 

"Hầu hết các ngôi nhà tại Old City hiện rất cũ, đường phố và ngõ hẻm rất chật chội", Assadi, chỉ huy các đơn vị chống khủng bố Iraq tại Mosul cho biết. 

"Do vậy, để tránh thương vong cho dân thường, chúng tôi đang sử dụng chiến thuật bao vây. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa rằng chúng tôi sẽ không tiến vào Old City". 

Tướng Assadi cho rằng, các đơn vị của ông kiềm chế đụng độ với kẻ thù tại những vị trí mà phiến quân lấy dân thường làm lá chắn sống. 

"Với việc sử dụng các biện pháp và cân nhắc kỹ càng, chúng tôi sẽ giải phóng người dân của mình khỏi IS", ông cho biết thêm. 

 

Lực lượng chính phủ Iraq đã bao vây phiến quân tại khu vực Tây Bắc, trong đó có Old City, nơi có Nhà thờ Grand al-Nuri, và là nơi mà lãnh đạo Abu Bakr al-Baghdadi tuyên bố là một "Caliphate" đối với các khu vực của Iraq và Syria. 

Các tổ chức viện trợ quốc tế ước tính rằng, tổng số dân thường và quân nhân thiệt mạng kể từ khi cuộc tấn công được Mỹ huậ thuẫn do lực lượng chính phủ Iraq tiến hành nhằm tái chiếm Mosul bắt đầu vào tháng 10 năm ngoái đã lên tới vài ngàn. Theo Tổ chức Nhập cư Quốc tế, trên 333.000 người đã phải đi sơ tán vì cuộc tấn công này.  Mosul, thành phố lớn nhất ở miền Bắc Iraq, đã bị IS tái chiếm vào giữa năm 2014.

Tuy nhiên, quân chính phủ đã tái chiếm hầu hết khu vực của thành phố này, trong đó một nửa nằm ở phía Đông của sông Tigris. 

Nên đọc
Thu An (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo