Quốc tế

Iraq: IS tấn công đẫm máu Baghdad, 70 người thiệt mạng

(DNVN)-Hôm 28/02, một vụ đánh bom kép do các tay súng thuộc Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) thực hiện đã cướp đi sinh mạng 70 người ở quận Sadr City, thủ đô Baghdad, đánh dấu vụ tấn công đẫm máu nhất tại thủ đô Baghdad trong năm nay.

Theo nguồn tin từ cảnh sát Iraq, những kẻ đánh bom tự sát đã nhằm vào khu chợ đông người Mreidy ở phía Đông thủ đô Baghdad, vốn là nơi có đông người Hồi giáo dòng Shiite sinh sống.

Vụ đầu tiên là vụ đánh bom xe khiến nhiều nhà cửa và ôtô xung quanh bốc cháy, trong khi vụ thứ hai là vụ đánh bom liều chết khi thủ phạm cho nổ tung khối thuốc nổ cài trong chiếc áo mà đối tượng này đang mặc.

Hiện trường vụ đánh bom kép đẫm máu khiến 70 người thiệt mạng tại Baghdad hôm 28/02. (Ảnh Reuters)

Vụ đánh bom kép đẫm máu này đã khiến 70 người thiệt mạng, và hơn 100 người khác bị thương. 

Lực lượng an ninh Iraq với sự hỗ trợ từ các cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu đã đẩy lùi phiến quân IS tại nhiều tỉnh phía Tây và đang lên kế hoạch cho một cuộc tấn công chiếm lại thành phố Mosul. Tuy nhiên, IS vẫn có thể thực hiện các cuộc tấn công bên ngoài lãnh thổ mà tổ chức này kiểm soát và thường nhằm vào mục tiêu là dân thường và những khu vực tập trung chủ yếu người Hồi giáo theo dòng Shia.

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi cho rằng các cuộc tấn công do IS tiến hành là nhằm phản ứng lại những thất bại gần đây của tổ chức khủng bố này.

“Bọn chúng thường nhằm vào mục tiêu là người dân thường không có khả năng phòng vệ khi những chiến binh Hồi giáo mất thế chủ động và bị đẩy lùi trên chiến trường”, Thủ tướng Haider al-Abadi nói.

Rạng sáng cùng ngày (giờ địa phương), những kẻ đánh bom tự sát cùng các tay súng đã tấn công lực lượng an ninh Iraq tại Abu Ghraib, chiếm giữ vị trí tại một kho thức ăn gia súc và một nghĩa trang. Ít nhất 17 thành viên của lực lượng an ninh đã thiệt mạng.

 

Các quan chức an ninh đã giành lại quyền kiểm soát khu vực này, đồng thời khẳng định chính IS đã lên kế hoạch và thực hiện vụ tấn công.

Nhà phân tích an tinh Jassim al-Bahadli tại Baghdad nhận định, các vụ tấn công cho thấy vẫn còn quá sớm để tuyên bố rằng IS đang mất thế chủ động ở Iraq: “Các lực lượng chính phủ phải cố gắng hơn nữa để đẩy lùi các cuộc tấn công của IS. Những gì xảy ra hôm nay có thể là một bước thụt lùi của lực lượng an ninh”.

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo