Quốc tế

Iraq lần đầu không kích IS trên lãnh thổ Syria

Không quân Iraq ngày 24/2 đã tấn công các thành viên tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trong lãnh thổ nước láng giềng Syria.

"Chúng tôi đã ra lệnh chỉ huy không quân tấn công các địa điểm khủng bố của Daesh ở Husseibeh và Albu Kamal, trong lãnh thổ Syria", AFP dẫn lời Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi cho biết trong thông cáo, đề cập đến tên gọi khác của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), theo tin tức trên báo VnExpress.

Đây được cho là lần đầu tiên máy bay Iraq không kích IS trên lãnh thổ Syria.  "Chúng tôi quyết tâm truy lùng những kẻ khủng bố đang cố giết những người con trai, những công dân của chúng tôi, dù chúng ở bất cứ nơi nào", ông Abadi nói.

Hai địa danh ông Abadi đề cập rất gần biên giới, nằm ở thung lũng Euphrates, đối mặt với thị trấn Al-Qaim ở phía tây Iraq.

Ảnh minh họa.

Iraq quyết định tự tấn công thay vì dựa vào liên minh do Mỹ dẫn đầu, bởi chúng tôi hành động dựa trên thông tin tình báo Iraq và "quyết định trả thù là của chúng tôi", Anwar Hana, tư lệnh không lực Iraq nói. Các cuộc tấn công diễn ra thành công, ông cho biết.

Trước đó, trong ngày 23/2, đồng loạt binh lính Iraq, Syria mở các cuộc tấn công vào các cứ điểm quan trọng của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) và giành được chiến thắng.

Thông tấn xã quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu cho biết tổ chức Lực lượng giải phóng Syria do chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đỡ đầu đã chiếm được thị trấn al-Bab và hiện tổ chức dò mìn, tháo gỡ các thiết bị gây nổ do IS cài lại.

Theo Hãng tin Reuters, sự kiện này đánh dấu một bước tiến lớn của Ankara trong việc quét sạch IS ra khỏi miền bắc Syria.

Lực lượng giải phóng Syria cho biết hiện vẫn còn giao tranh chút ít tại al-Bab giữa tổ chức với IS. Tuy nhiên, theo Tổ chức quan sát Syria, IS vẫn còn giữ được hơn phân nửa thị trấn al-Bab và nhận định giao tranh sẽ còn kéo dài.

 

Tổ chức Các tay súng giải phóng Syria là lực lượng vũ trang do Thổ Nhĩ Kỳ đỡ đầu. Hồi tháng 8/2016, Thổ Nhĩ Kỳ mở ‘Chiến dịch khiên Euphrates’ nhằm đẩy IS xa khỏi khu vực biên giới và ngăn bước tiến của lực lượng vũ trang Syria người Kurd.

Với sự hỗ trợ của xe tăng, máy bay chiến đấu và lực lượng đặc nhiệm, tổ chức Các tay súng giải phóng Syria nhanh chóng đẩy lùi được IS khỏi khu vực biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ và từ tháng 12-2016 đã bắt đầu tấn công vào thị trấn al-Bab.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo