Quốc tế

Iraq nói gì về ý định mua tên lửa S-400 của Nga?

(DNVN)-Chính phủ Iraq muốn mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga để bảo vệ quốc gia trước các mối đe dọa từ không trung.

Đây là tiết lộ của người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Iraq, ông Hakim al-Zamili, trong một cuộc phỏng vấn với tờ "Al-Gad Press" của Iraq. 

Hệ thống phòng không S-400 của Nga. (Ảnh: REUTERS)

Trong khi đó, lãnh đạo Trung tâm An ninh và Chiến lược Iraq, ông Muataz Maha Abdel Hamid, chia sẻ với hãng tin Sputnik rằng, Iraq thực sự có lợi trong việc đa dạng hóa các nguồn vũ khí của mình. Cần quay trở lại với vũ khí Nga, vốn từng được sử dụng rộng rãi trong quân đội Iraq cho đến năm 2003. 

Theo ông Muataz Maha Abdel Hamid, lãnh đạo Iraq đã nhận ra rằng cần phải chuyển sang chiến lược quân sự phía Đông (và các đối tác phía Đông). Chiến lược quân sự phía Tây, bắt đầu được thực hiện sau năm 2003, bộc lộ sự kém hiệu quả của mình. Tất cả đều hiểu rằng chiến lược quân sự phía Tây không đảm bảo sự kiểm soát cần thiết cho các hoạt động chiến đấu.

"Tuy nhiên, một loạt các quốc gia trong khu vực đã phản đối việc Iraq là địa điểm cho cuộc tấn công có thể xảy ra chống lại Israel hoặc các quốc gia láng giềng khác. Một số nước thuộc vùng vịnh Ba Tư mong muốn rằng Iraq nằm trong tầm kiểm soát của Mỹ. Những nước này phản đối việc Iraq mua hệ thống S-400. Họ nhấn mạnh rằng cho đến khi các lực lượng Mỹ rút khỏi Iraq, việc vũ trang cho nước này phải được thực hiện trên cơ sở tuân thủ hiệp định khung giữa Baghdad và Washington", ông Muataz Maha Abdel Hamid phát biểu. 

Quan chức này nhận định, thỏa thuận mua S-400 khó có thể được ký kết trong tương lai gần vì hiện còn nhiều trở ngại và hiện Iraq vẫn còn yếu trong lĩnh vực vũ khí quân sự. 

S-400 Triumph là hệ thống tên lửa phòng không tầm xa và trung, có thể tiêu diệt các phương tiện do thám và tấn công bằng đường không và mọi mục tiêu trên không khác trong điều kiện hỏa lực, cũng như thiết bị gây nhiễu điện tử của đối phương hoạt động mạnh.

 

Nên đọc
Nguyệt Thu (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo