Quốc tế

IS bị cáo buộc tàn sát gần 50 người ở Libya

(DNVN) - Một tổ chức giám sát nhân quyền (HRW) vừa đưa ra cáo buộc Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã hành quyết dã man hàng chục người tại thành trì Sirte, Libya.

Theo báo Zing.vn, CNN dẫn báo cáo của HRW cho biết, nhóm khủng bố cực đoan khét tiếng nhất thế giới hành quyết 49 người ở Sirte, Libya từ tháng 2/2015, trong đó có 21 người theo đạo Thiên chúa. Hai người cao tuổi bị cáo buộc là “phù thủy” và chặt đầu công khai trong tháng 10 năm ngoái.

Ông Letta Tayler, chuyên gia nghiên cứu cấp cao về khủng bố và chống khủng bố của HRW, nhấn mạnh: “Như thể việc người dân bị bắn và hành quyết bởi kẻ thù chưa đủ, IS reo rắc thêm nỗi sợ hãi ở Sirte bằng những luật lệ Hồi giáo hà khắc. Trong khi sự tàn bạo của IS ở Iraq và Syria nổi danh khắp thế giới, tổ chức này cũng gây ra nhiều vụ giết người trên đất Libya”.

Những vụ hành quyết góp phần giúp IS reo rắc nỗi kinh hoàng. Ảnh: AFP.

IS khuyến khích người dân tới xem các vụ hành quyết công khai. Khi đao phủ thực hiện xong việc chém đầu, hắn cầm thủ cấp nạn nhân cho đám đông nhìn rõ. Ngoài ra, nhiều người bị giết bằng cách bắn vào đầu. Ít nhất 2 người bị buộc tội gián điệp đã bị hành quyết và treo lơ lửng nhiều ngày để thị uy.

Báo Tiền Phong đưa tin, cũng theo báo cáo của tổ chức trên, IS cũng bắt cóc hàng chục dân quân Libya, nhiều người được cho là đã chết.

Ahlam, cư dân 30 tuổi mô tả cuộc sống tại Sirte là “không thể chịu nổi”, tất cả mọi người phải “sống trong sợ hãi” và hàng loạt người dân vô tội bị giết hại.

“Không có cửa hàng tạp hóa, bệnh viện không có bác sỹ, y tá, không có thuốc thang gì. Nhiều người đã bỏ trốn nhưng chúng tôi bị mắc kẹt lại, chúng tôi không có tiền để đi”, Ahlam kể lại.

IS chiếm đóng tại thành phố Sirte hồi tháng 7/2015 và áp dụng nhiều luật Hồi giáo hà khắc.

 

Nên đọc
HÒA HẬU (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo