Quốc tế

IS chiếm căn cứ không quân, vũ khí của quân đội Nga ở Palmyra

(DNVN) - Phiến quân IS ngày 12/12 đã tiến vào căn cứ không quân T-4 của Nga và Syria nằm ở ngoại ô Palmyra, sau khi tái chiếm thành phố cổ này.

Hãng tin Reuters đưa tin các lực lượng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ngày 12/12 đã tiến vào căn cứ không quân T-4 của Nga và Syria nằm ở ngoại ô Palmyra. Phiến quân sau đó đã chiếm được một số lượng lớn vũ khí của Nga tại căn cứ này, bao gồm nhiều loại tên lửa đất đối đất cũng như ​rocket chống tăng và phòng không. 

Các lực lượng Nga đặt tại căn cứ này đã vội vàng sơ tán khỏi Palmyra và căn cứ T-4, sau thất bại tồi tệ nhất của quân đội Nga trong cuộc chiến chống IS tại Syria.

Máy bay chiến đấu của Nga tại căn cứ không quân Hmeymim.

Những đoàn xe dài của các phiến quân IS được yểm trợ bằng xe tăng chiếm được từ quân đội Syria đã buộc Sư đoàn xe tăng số 11 của Syria phải từ bỏ giao lộ chiến lược Jhar và sau đó dọn đường cho lực lượng thánh chiến này tới căn cứ T-4.

IS bất ngờ chiếm lại thành phố này trong ngày 11/12 sau khi quân đội Syria rút khỏi đây. Diễn biến mới khiến các chuyên gia lo ngại IS tiếp tục cướp phá các cổ vật từ thành phố đã được đưa vào danh sách di sản thế giới của UNESCO. 

Trước đó, được sự hậu thuẫn từ hoạt động không kích của Nga, quân đội Syria đã đánh bật IS khỏi Palmyra vào tháng 3 năm nay. 

Thống đốc tỉnh Homs của Syria, ông Talal Barazi cùng ngày cũng thừa nhận thành cổ Palmyra đã thất thủ trước phiến quân IS. Đây là lần đầu tiên chính phủ Syria chính thức thừa nhận Palmyra đã một lần nữa rơi vào tay các phiến quân IS. 

Kênh Ikhbariya TV dẫn lời ông Barazi cho biết quân đội đã rút khỏi Palmyra, nhưng đang tìm mọi cách để đánh bật khủng bố khỏi thành phố này.

 

Nên đọc
Tùng Bách (theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo