Quốc tế

IS có thể làm giả hộ chiếu Syria để cấp cho khủng bố

(DNVN) - Nhóm tổ chức khủng bố Hồi giáo (IS) có máy in đặc biệt dùng in hộ chiếu Syria xác thực và phôi hộ chiếu, cho phép nhóm phiến quân có thể sử dụng để giả làm người tị nạn từ Syria.

Tin tức từ báo CAND, theo Cơ quan Điều tra An ninh Mỹ (HIS), IS đã chiếm được ít nhất một máy in chuyên dụng, được dùng để làm hộ chiếu ở thành phố Deir ez-Zour vào mùa hè năm ngoái.

IS có thể dễ dàng làm giả nhiều hộ chiếu Syria.

Theo CNN thì báo cáo trên cho biết, IS đã có khả kiểm soát các máy in hộ chiếu của Chính phủ Syria và những phôi hộ chiếu trống (hộ chiếu chưa viết tên và không có ảnh) khiến nguy cơ chúng dùng những hộ chiếu này để cấp cho những tên khủng bố là rất lớn.

Ngoài ra, khả năng IS truy cập được vào cơ sở dữ liệu về tiểu sử và dấu vân tay của người dân Syria để từ đó đánh cắp nhân dạng là điều rất có thể xảy ra.

Theo tin từ báo ANTĐ,  giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) James Comey cho rằng, chưa có một kẻ nào mang hộ chiếu Syria giả vào được Mỹ, tuy nhiên, FBI vẫn đang theo dõi chặt chẽ vấn đề này.

Trước đó, truyền thông châu Âu cũng từng đưa tin về việc làm giả một cuốn hộ chiếu Syria là hoàn toàn dễ dàng. 

Nhà báo Harald Doornbos của Hà Lan từng chứng minh vào hồi tháng 9/2015 rằng, ông có thể mua một cuốn hộ chiếu có hình của Thủ tướng Hà Lan Mark Rutten chỉ với 825 USD và mất 40 giờ để hoàn thành. Cuốn hộ chiếu sau đó có thể vượt qua được mọi hành rào an ninh tại châu Âu.

 

Theo điều tra, 800.000 người đã xin tị nạn ở châu Âu trong năm nay, trong đó khoảng 80% mang hộ chiếu Syria.  

HÒA HẬU (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo