Quốc tế

IS dùng lại dùng thủ đoạn mới để chiêu binh

(DNVN) - Sau khi dùng hàng loạt các biện pháp để chiêu mộ thêm chiến binh, mới đây, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) lại có chiêu thức chiêu binh bằng mới bằng cách dùng đài phát thanh.

Theo tin tức từ báo Zing.vn, Ahmad Shakib, phóng viên New York Times, cho biết IS phát nội dung tuyên truyền pháp lệnh Hồi giáo và khuyến khích thanh niên địa phương gia nhập nhóm chiến binh thánh chiến. Đài phát thanh Caliphate Radio hoạt động tại tỉnh Nangarhar province, phía đông thủ đô Kabul.

IS sử dụng nhiều hình thức chiêu binh để gia tăng lực lượng và mở rộng phạm vi hoạt động. Ảnh: Telegraph.

Năm nay, những kẻ tuyển mộ của nhóm phiến quân hoạt động rất tích cực ở Afghanistan. Sự mở rộng của tổ chức khủng bố được cho là liên quan đến các kế hoạch sản xuất và buôn bán mua tuý. IS cũng bị nghi ngờ là đang manh nha kế hoạch tấn công các quốc gia Trung Á.

Theo RT, đây không phải lần đầu tiên lực lượng này truyền bá tư tưởng cực đoan bằng các phương tiện kỹ thuật hiện đại. Ngoài video chất lượng cao quay lại các cuộc thảm sát, chúng còn sử dụng tạp chí bằng tiếng Anh Dabiq và phát bài tuyên truyền qua sóng radio. 

Nhóm khủng bố cũng mở một đài phát thanh đa ngôn ngữ ở thành phố Mosul của Iraq, vài tháng trước khi tàn phá và chiếm đóng nơi này. Theo Al Arabiya News, mạng radio Al-Bayan phát sóng hôm 7/4 bằng tiếng Arab, tiếng Kurd, tiếng Anh, Pháp và Nga. 

"Nó giống như chúng ta đang nghe đài BBC vậy", Jasmine Opperman, nhà phân tích của Trung tâm Nghiên cứu và Phân tích Khủng bố Quốc tế (TRAC) nói. 

Ngoài chiêu thức này, IS còn đẩy mạnh chiến dịch truyền thông xã hội nhằm dụ dỗ phụ nữ phương Tây gia nhập và trở thành vợ của các tay súng. Chúng tung hình ảnh chụp các nam chiến binh có vẻ ngoài ưa nhìn và những lời hứa hẹn đầy hấp dẫn nhằm thu hút nhiều cô gái cả tin.

 

Trong một diễn biến khác, theo tin tức từ báo Tuổi Trẻ cho biết, một công dân Đức bí danh Harry S vừa từ Syria về nước và bị an ninh Đức giam giữ. Anh ta cung cấp hàng loạt thông tin tình báo cho chính quyền Berlin. Theo tạp chí Der Spiegel, tình báo Đức xác định Harry S cung cấp thông tin trung thực.

Một trong số các tin tình báo gây lo ngại là IS đang nỗ lực tuyển mộ các thành phần cực đoan để tổ chức tấn công khủng bố tại Đức.

Khi mới đến Syria, Harry S và một kẻ cực đoan khác từ Bremen lập tức được yêu cầu suy nghĩ về các phương án tấn công khủng bố tại Đức. Ở Syria, Harry S phải tham gia các khóa đào tạo quân sự cực kỳ khắc nghiệt. Bất cứ ai không hoàn thành bài học đều bị giam giữ hoặc bị đánh đập.

Harry S kể trong thời kỳ ở chiến trường Syria, các thủ lĩnh IS thường xuyên thảo luận việc tấn công khủng bố ở phương Tây. Harry S cũng là kẻ cực đoan đầu tiên tiếp cận được hai tên thủ lĩnh IS nói tiếng Đức khét tiếng là Mohamed Mahmou, đến từ Áo, và cựu ca sĩ nhạc Rap Denis Cuspert từ thủ đô Berlin.

Harry S gặp cả Mahmou và Cuspert ở Raqqa, “thủ đô” của IS ở Syria. Anh ta mô tả Cuspert đóng vai trò biểu tượng của IS trong các video tuyên truyền, tuyển mộ binh sĩ nói tiếng Đức.

 

Trong khi đó Mahmou có ảnh hưởng quân sự lớn và thường tổ chức các khóa đào tạo tư tưởng cho tân binh tại Raqqa. Cả hai thường nhắc đến kế hoạch tấn công nước Đức.

HÒA HẬU (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo