Quốc tế

IS giở chiêu trò “dụ dỗ” chiến binh nước ngoài tới Libya

(DNVN)-Hãng tin Reuters dẫn lời đặc phái viên Mỹ tại liên quân chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, ông Brett McGurk cho hay, nhóm phiến quân này đang tìm cách lôi kéo càng nhiều càng tốt các chiến binh nước ngoài tới Libya và Mỹ sẽ lập tức hành động khi nhận thấy các mối đe dọa đang nổi lên ở quốc gia Bắc Phi này.

Phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng, đặc phái viên Brett McGurk cũng cho biết, Mỹ đang chuẩn bị tất cả phương án cho mọi tình huống trong bối cảnh các nỗ lực thực hiện lệnh ngừng bắn tại Syria giữa chính phủ và lực lượng ôn hòa, dự kiến sẽ có hiệu lực vào ngày 28/02 tới.

Gần đây, Mỹ đã tiến hành không kích vào phía Tây Libya (Ảnh: Reuters)

Theo ông Brett McGurk, hoạt động của IS tại Libya là điều Mỹ đặc biệt quan tâm. Hôm 19/02, Mỹ đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào một trại huấn luyện của phiến quân tại Libya. Được biết, cơ sở này liên quan tới một phần tử được cho là dính líu tới các cuộc tấn công ở Tunisia hồi năm ngoái.

Hồi tháng 1, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter cho biết IS đang thiết lập các cơ sở huấn luyện ở Libya và thu hút các tân binh nước ngoài như đã từng làm ở Iraq và Syria những năm qua. Do vậy, Mỹ đã gửi "một số nhân viên quân sự" đến Libya để cố gắng "thiết lập kênh liên lạc với các lực lượng ở đó nhằm nắm bắt tình hình cụ thể hơn”.

Chỉ trong vòng một năm qua, quân IS tại thành phố Sirte, Libya đã tăng từ 200 lên 5.000 tên. Lợi dụng tình hình rối ren kể từ khi lãnh đạo Gaddafi bị lật đổ, các phần tử khủng bố IS đã biến Libya trở thành một căn cứ địa vững chắc của mình.

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo