Quốc tế

IS tàn phá di tích Vương quốc Assyria cổ đại

Reuters ngày 12-3 đưa tin Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) lại tàn phá TP Khorsabad (Iraq) có niên đại 2.700 năm, vốn nổi tiếng với di sản văn hóa là những bức tượng khổng lồ hình bò đực với đầu người và đôi cánh.

Bức tượng khổng lồ hình bò đực với đầu người và đôi cánh được chuyển từ thành phố Khorsabad vào Bảo tàng Quốc gia Iraq tại Baghdad vào hôm 8-3.



Người đứng đầu Hội đồng cổ vật Iraq cùng với Bộ Du lịch & Cổ vật Iraq hôm 11-3 xác nhận thành phố cổ Khorsabad đã bị tàn phá. Đây là thành phố thứ tư bị IS tàn phá, sau Nineveh, Nimrud và Hatra. Tất cả đều là các di tích cổ có giá trị văn hóa và lịch sử quan trọng của Iraq, có tình trạng còn nguyên vẹn nhất cho tới ngày nay.

“Các bức tường thành phố bị san bằng, một vài di tích trong các đền bị phá hủy, nhưng chúng tôi không biết chính xác mức độ thiệt hại", Qais Rasheed (Bộ Du lịch & Cổ vật Iraq) nói với Reuters. "Chúng cướp bóc, và sau đó phá hủy”.

Chính phủ Iraq đã kêu gọi tăng cường các chiến dịch tiêu diệt IS để bảo vệ các di sản văn hóa ở nước này. Các quan chức Iraq cho biết họ vẫn đang theo dõi báo cáo về thiệt hại tại thành phố Khorsabad.

Reuters cho biết IS đã tấn công mạnh mẽ sau khi Iraq lên tiếng kêu gọi quốc tế giúp đỡ bảo vệ các di sản văn hóa, đồng thời ủng hộ Mỹ và các nước đồng minh tăng cường chiến dịch tiêu diệt IS.

IS điều hành nhà nước tự xưng tại một phần của Iraq và Syria, nơi chứa nhiều bảo vật khảo cổ quý giá nhất thế giới, nơi đế chế Assyria cổ đại xây dựng các thành phố nguy nga, nơi nền văn minh Graeco-Roman từng phát triển rực rỡ, đồng thời là nơi người Hồi Giáo và Cơ đốc giáo từng cùng nhau tồn tại hàng thế kỷ.

Liên Hiệp Quốc vừa qua lên án hành động bạo lực của IS là “tội ác chiến tranh” và là cuộc tấn công các di sản chung của nhân loại.

Tuy nhiên, bất chấp những phản ứng gay gắt từ quốc tế, IS vẫn không có dấu hiệu ngưng các cuộc tàn phá này.

Tuổi trẻ
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo