Quốc tế

IS thay đổi chiến thuật, Nga đã tiến hành không kích trên bầu trời

(DNVN) - Nga đã tiến hành không kích trên bầu trời Syria nhằm vào các mục tiêu của IS bắt đầu từ ngày 30/9 và đã làm suy yếu rõ rệt năng lực tác chiến của IS ở lãnh thổ Syria, tiêu diệt hàng trăm phiến quân.

IS thay đổi chiến thuật

Ngày 10/10 theo mạng tin tức Sputnik Nga đưa tin, Phó Tổng tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Nga, trung tướng Igor Makushev ngày 9 tháng 10 cho biết, các phần tử vũ trang "Nhà nước Hồi giáo" (IS) ở Syria bị tổn thất rất lớn, thay đổi chiến thuật, phân tán lực lượng và ẩn náu trong các điểm dân cư.

Theo bài báo, Igor Makushev cho biết: "Do các cuộc tấn công của máy bay Nga, các phần tử vũ trang bị tổn thất rất lớn và buộc phải thay đổi chiến thuật hành động, phân tán lực lượng của chúng, tiến hành ngụy trang kỹ càng, đồng thời ẩn náu trong các điểm dân cư".

 IS phân tán lực lượng, ngụy trang kỹ càng, chui vào các điểm dân cư ẩn náu.

Được biết, trong tình hình này, Nga tiếp tục gia tăng cường độ tấn công. Mục tiêu không kích là các điểm chỉ huy, trung tâm thông tin, kho vũ khí và nhiên liệu của các phần tử vũ trang, cùng các căn cứ huấn luyện phần tử khủng bố ở các tỉnh Raqqa, Latakia, Hama, Idlib và Aleppo.

Igor Makushev  cho biết, "Hôm qua, từ căn cứ không quân Hmeimim đã tiến hành 67 lượt nhiệm vụ bay chiến đấu. Các máy bay Su-34M, Su-25SM đã phá hủy 60 cơ sở của các phần tử khủng bố".

IS và bước đi trên bàn cờ chính trị giữa các nước lớn

Nên đọc

Nga đã tiến hành không kích trên bầu trời Syria nhằm vào các mục tiêu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bắt đầu từ ngày 30/9 và đã làm suy yếu rõ rệt năng lực tác chiến của IS ở lãnh thổ Syria, tiêu diệt hàng trăm phiến quân (trong đó có ba chỉ huy mặt trận Nusra, một nhánh của al-Qaeda ở Syria). 

Được biết, đây là lần đầu tiên Nga sử dụng máy bay trực thăng trong hành động không kích lần này. Theo đài truyền hình “Nước Nga 24”, máy bay trực thăng Nga đã bắn tên lửa ở khu vực đồi núi.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, Không quân Nga chỉ sử dụng máy bay chiến đấu không kích các cơ sở của IS, đồng thời cho biết, máy bay trực thăng dùng để bảo vệ sân bay và máy bay trinh sát.

 

Phía Moskva cho biết sẽ tiếp tục hành động không kích và gia tăng mức độ tấn công, đồng thời kêu gọi tất cả các nước liên quan triển khai hành động chung để ứng phó với mối đe dọa của chủ nghĩa khủng bố, chia sẻ thông tin về các tổ chức cực đoan ở Syria.

Giới quan sát nhận định, lý do khiến Nga thực hiện chiến dịch không kích là để giải cứu chính phủ Tổng thống Syria Bashar al-Assad, đồng minh thân cận của Moskva ở Trung Đông.

Hoạt động can thiệp quân sự của Nga tại Syria được nhiều quốc gia hưởng ứng. Trung Quốc hôm 2/10 đã đề nghị Nga cho phép các máy bay ném bom J-15 nước này sớm tham gia chiến dịch không kích. Đây sẽ là một sự kiện mang tính bước ngoặt đối với Trung Quốc, hoạt động quân sự đầu tiên của nước này tại Trung Đông cũng như thử nghiệm hoạt động đầu tiên của tàu sân bay trong điều kiện chiến đấu thực sự.

Bản thân Tổng thống Syria Bashar al-Assad tin rằng chiến dịch không kích của Nga chống khủng bố có khả năng thành công, đóng vai trò sống còn trong việc cứu Trung Đông khỏi sụp đổ. Quan điểm này được nhiều chính khách của Pháp và Đức ủng hộ, bởi vì kế hoạch tấn công IS ở Syria của Nga hoàn hảo hơn rất nhiều so với chiến lược “tấn công đồng thời” của Mỹ, vốn đã thất bại nặng nề.

Thực tế, cuộc chiến chống IS tại Syria đang diễn ra hết sức phức tạp. Nội bộ các nước NATO mâu thuẫn và tồn tại nhiều bất đồng. Hơn nữa vai trò và ảnh hưởng của Nga tại quốc gia Trung Đông này ngày càng lớn mạnh khiến Anh cũng như một số nước hết sức quan ngại.

 

Nỗi lo ngại về việc chính quyền Bashar al-Assad sụp đổ sẽ để lại một khoảng trống quyền lực nguy hiểm đã khiến các nước Trung Đông ủng hộ giải pháp chuyển tiếp chính trị và hậu thuẫn cho phe nổi dậy. Dù chiến dịch không kích của Nga đã làm phá sản những toan tính này, nhưng các nước Trung Đông sẽ không đi xa tới mức điều quân đội vào Syria. Cách tốt nhất để đối phó với sự can thiệp của Nga là ủng hộ nhiều hơn nữa cho phe nổi dậy để tạo lập thế cân bằng trên chiến trường, “giúp” Moskva nhận ra những hạn chế trong mục tiêu đạt được ở Syria, và buộc phải điều chỉnh hướng đi “mềm hơn” phù hợp với hoàn cảnh…

Trần Hoa (TH)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo