Quốc tế

IS thiết lập đường dây buôn bán nô lệ tình dục ra nước ngoài

(DNVN) - Tổ chức khủng bố Hồi giáo (IS) đã thiết lập một đường dây nô lệ tình dục quốc tế bằng cách buôn lậu phụ nữ người dân tộc thiểu số Yazidi ra nước ngoài.

Theo tin tức từ báo VnExpess, theo Rudaw, trưởng làng Shingal, một ngôi làng của người Yazidi ở phía bắc Iraq, cho biết hàng nghìn phụ nữ đã bị IS bắt cóc rồi đưa tới Afghanistan, Pakistan, Libya và Chechnya giam giữ làm nô lệ tình dục.

Sau khi tràn vào khu vực này hồi tháng 8/2014, IS đã bắt cóc hàng trăm phụ nữ và bé gái, đồng thời sát hại hàng nghìn nam giới Yazidi.

Hàng nghìn phụ nữ và bé gái người Yazidi đã bị IS bắt cóc đưa ra nước ngoài làm nô lệ tình dục. Ảnh minh họa: Reuters.

"Hiện chúng tôi chưa rõ cách những cô gái này bị đưa ra khỏi Iraq và Syria, nhưng chúng tôi cho rằng họ đã bị buôn lậu ra nước ngoài bằng đường bộ", Mihemma Xelil, trưởng làng Shingal cho biết.

Nhiều phụ nữ bị đưa tới những thành phố gần Mosul và Tal Afar của Iraq, rồi lại nhanh chóng bị đưa tới các căn cứ của IS ở Syria. "Nhiều phụ nữ bị bắt cóc vẫn được sử dụng điện thoại để nói chuyện với người nhà và yêu cầu gia đình trả tiền chuộc", Xelil nói thêm.

Theo số liệu của một văn phòng chính phủ Iraq, tổ chức được thành lập để xác định vị trí và giúp đỡ người Yazidi, IS đã bắt cóc khoảng 6.255 người ở tỉnh Sinjar, phía bắc Iraq. Trong đó 3.878 người vẫn đang bị IS giam giữ, gần 1.800 người là phụ nữ và trẻ em.

Iraq giải phóng 5 ngôi làng khỏi tay IS

Trong một diễn biến khác, theo tin từ TTXVN, ngày 2/3, các lực lượng an ninh Iraq đã giành lại 5 ngôi làng từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, trong chiến dịch truy quét phiến quân tại khu vực nông thôn rộng lớn tại tỉnh miền Bắc Salahudin.

 

Các binh sĩ, lực lượng dân phòng Hashd Shaabi và các tay súng bộ lạc địa phương đã tiến về khu vực Jazira, nằm ở phía Tây thành phố Samarra và thủ phủ Tirkit của tỉnh Salahudin. 

Được sự yểm trợ từ các máy bay chiến đấu của Iraq và liên quân do Mỹ đứng đầu, các binh sĩ đã giao tranh với IS tại nhiều khu vực và giành lại quyền kiểm soát 5 ngôi làng trên. 

Lực lượng an ninh cũng giải cứu hơn 50 gia đình bị IS ngăn không cho di tản hòng biến họ thành lá chắn sống, đồng thời giúp sơ tán khoảng 200 gia đình từ các chiến trường đến những khu vực an toàn hơn.

Trong khi đó, các máy bay chiến đấu của liên quân quốc tế đã phá huỷ một xe tải chứa bom trước khi xe này tiếp cận được các vị trí của lực lượng an ninh. Giao tranh khiến 4 binh sĩ thiệt mạng, 18 người bị thương và 24 phiến quân IS bị tiêu diệt. Quân đội cũng thu giữ được một lượng lớn vũ khí, đạn dược và tiêu diệt được nhiều xe của IS.

Chiến dịch tấn công quy mô lớn trên nhằm đẩy lui IS khỏi khu vực nông thôn rộng lớn trải dài đến khu vực sa mạc tại phía Bắc thành phố Fallujah của tỉnh Anbar đang bị IS chiếm giữ. Iraq đang trải qua làn sóng bạo lực kể từ IS chiếm được nhiều khu vực miền Tây và miền Bắc nước này vào tháng 6/2014.

 

Nên đọc
Hòa Hậu (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo