Quốc tế

IS vẫn điên cuồng tấn công Syria

(DNVN)-Mặc dù Không quân Nga đã tiến hành số lượng lớn các cuộc không kích, nhưng tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) vẫn thực hiện các cuộc tấn công ở Syria một cách điên cuồng.

NBC News dẫn lời ông Matthew Henman, người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu về khủng bố và nổi loạn của Tập đoàn Thông tin tình báo quốc phòng IHS Jane's, cho hay: "Sau khi Nga can thiệp quân sự tại Syria vào tháng 9 năm ngoái, số lượng các cuộc tấn công của IS ở Iraq giảm trong quý cuối cùng của năm nhưng ở Syria lại tăng lên".

Bất chấp các cuộc không kích của Nga, IS vẫn điên cuồng tấn công Syria (Ảnh Getty)

Lý giải về hiện tượng này, ông Matthew Henman cho rằng: "Một phần, đây là hệ quả của áp lực gia tăng mà IS phải đối mặt ở Iraq. Trong khi đó ở Syria, tổ chức này có nhiều chỗ trống để thể hiện, và ít nhất đến nay, vẫn có khả năng di chuyển chiến binh giữa các mặt trận khác nhau".

Ông Henman cho biết thêm, mục đích của IS là nhằm "chứng minh nhóm này vẫn rất mạnh, bất chấp các cuộc không kích, và còn có khả năng trừng phạt trực tiếp những ai tấn công vương quốc chúng tự xưng".

Thực tế, chỉ trong hai ngày qua, Không quân Nga đã tiến hành 187 cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu khủng bố ở Syria trong 62 lần xuất kích.

Với chiến dịch này, Không quân Nga đã phá hủy hơn 10 thành trì và vô hiệu hóa hơn 50 tên chiến binh khủng bố ở tỉnh Hama.

Người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu về khủng bố và nổi loạn của Tập đoàn Thông tin tình báo quốc phòng IHS Jane's cho rằng, IS hy vọng sẽ giành được lợi thế ở Syria nên đang tập trung vào các thành phố Homs và Deir ez Zour. Chúng đã di chuyển lực lượng khỏi các khu vực then chốt ở Iraq mà người Nga đã và đang ném bom.

 

Hiện tại, tổ chức khủng bố này đã bị đẩy lùi tại Iraq nên bọn chúng ít tấn công Iraq hơn. Thay vào đó, phiến quân này tăng cường gây bạo lực ở Syria, và cả bên ngoài ranh giới mà chúng coi là vương quốc của mình để trả đũa chiến dịch bắn phá của Nga và liên quân do Mỹ đứng đầu.

Nên đọc
NM (Theo NBC News/AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo