Quốc tế

Israel bị tố dàn dựng vụ tấn công hóa học ở Idlib - Syria

Điều phối viên về Trung Đông của Ủy ban Nhân quyền Quốc tế đã đổ lỗi cho Israel gây ra vụ tấn công hóa học gần đây nhằm vào thị trấn Khan Sheikhoun thuộc tỉnh Idlib của Syria.

Haitham Abu Saeed, Điều phối viên về Trung Đông của Ủy ban Nhân quyền Quốc tế cho rằng, Israel đã dàn dựng vụ tấn công hóa học gần đây nhằm vào thị trấn Khan Sheikhoun thuộc tỉnh Idlib của Syria hôm 04/4 vừa qua. 

"Israel đã đạo diễn kịch bản tấn công Khan Sheikhoun", Abu Saeed cáo buộc. 

Israel bị tố dàn dựng vụ tấn công hóa học ở Idlib - Syria

Lưu ý rằng, các tay súng khủng bố, trong đó có Zahran Aloush, chỉ huy nhóm khủng bố Jaysh al-Islam liên hệ với Mặt trận Hồi giáo đã biết cuộc tấn công hóa học này từ trước, ông cho biết trong bối cảnh diễn biến chính trị đang hướng đến lợi ích của Tổng thống Bashar al-Assad, khủng bố đã thực hiện các âm mưu quay trở lại mọi thứ như trước đây. 

Ông Abu Saeed cũng nhắc tới việc gần đây chiến đấu cơ Israel bị bắn hạ bởi không quân Syria, đồng thời khẳng định Tel Aviv không bao giờ nghĩ tới điều này trong những tính toán quân sự và kêu gọi Mỹ cùng các quốc gia phương Tây khác hỗ trợ họ và sau đó dàn dựng vụ tấn công Khan Sheikhoun.

Phe đối lập Syria khẳng định rằng, hôm 04/4, các lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar Assad đã sử dụng khí hóa học nhằm vào người dân tại tỉnh Idlib, giết chết gần 80 người và làm khoảng 200 người khác bị thương. 

Trong khi đó, Tổng thống Assad tuyên bố, chính phủ của ông không sở hữu vũ khí hóa học sau khi nhất trí phá hủy loại vũ khí này vào năm 2013. Ông cũng loại trừ khả năng đã sử dụng vũ khí hóa học chống lại chính người dân của mình. 

Iran và nhiều quốc gia khác đã kêu gọi thành lập một ủy ban tìm kiếm sự thật công bằng để rà soát vụ tấn công hóa học này và tìm ra thủ phạm đứng sau vụ tấn công. 

 

Nên đọc



 
Thu An (Theo Fars)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo