Quốc tế

Israel cần ngưng mở rộng khu định cư

LHQ cho rằng việc này có thể xem là tội ác chiến tranh và nằm trong phạm vi quyền thực thi pháp lí của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC).

Ngày 31/1, các nhà điều tra nhân quyền Liên Hợp Quốc kêu gọi Israel ngừng mở rộng các khu định cư và sơ tán tất cả người định cư Do Thái ra khỏi Bờ Tây vì hoạt động định cư tại đây vi phạm luật pháp quốc tế.

Tại cuộc họp báo ở Geneva (Thụy Sỹ), thẩm phán người Pháp Christine Chanet, Trưởng nhóm điều tra cho biết, khuyến nghị đầu tiên là Israel cần ngừng các hoạt động định cư và đưa ra những biện pháp sửa chữa nhanh chóng, hiệu quả, thỏa đáng đối với các nạn nhân do những vi phạm nhân quyền mà Israel gây ra.

Thẩm phán Christine Chanet nói rằng các khu định cư đã vi phạm Công ước Geneva năm 1949, theo đó cấm việc đưa dân cư vào các vùng chiếm đóng. Việc này có thể xem là tội ác chiến tranh và nằm trong phạm vi quyền thực thi pháp lí của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC).

Theo báo cáo cuả Liên Hợp Quốc, khoảng 250 khu định cư ở Bờ Tây, trong đó có Đông Jerusalem được thiết lập kể từ năm 1967 và những vùng lãnh thổ này hiện đã có 520.000 người định cư. Cũng theo báo cáo, các khu định cư đã ngăn cản người Palestine tiếp cận nguồn nước, đất nông nghiệp. Các khu định cư đã phá vỡ sự nối liền vùng lãnh thổ của người Palestine, ngăn cản họ thành lập Nhà nước tương lai./.

 

 

Hồng Lĩnh (Theo VOV)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo