Quốc tế

Israel cảnh báo Iran vẫn có tham vọng sở hữu vũ khí hạt nhân

(DNVN) - Thủ tướng Israel cho rằng Iran vẫn tìm cách đạt được năng lực hạt nhân quân sự, sau khi thoả thuận với các cường quốc nhằm thu hẹp năng lực hạt nhân của Tehran được thực thi.

Theo tin tức từ báo VnExpress, hãng AFP dẫn thông cáo từ văn phòng Thủ tướng Benjamin Netanyahu hôm qua cho biết, kể cả sau khi ký thoả thuận hạt nhân, Iran vẫn chưa từ bỏ tham vọng đạt được vũ khí hạt nhân, và tiếp tục hành động nhằm làm bất ổn Trung Đông, lan truyền nỗi sợ hãi khắp thế giới khi vi phạm các cam kết quốc tế.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong một cuộc họp nội các ở Jerusalem hôm 10/1. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Israel nói nước này sẽ "theo dõi việc thực thi thoả thuận và cảnh báo về bất cứ sự vi phạm nào". 

Theo tin từ báo Công Lý, thỏa thuận hạt nhân lịch sử giữa Iran và nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh và Đức) chính thức có hiệu lực vào ngày 16/01. Theo thỏa thuận này, Tehran sẽ buộc phải cắt giảm chương trình hạt nhân của mình để đổi lấy việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt. Nội dung sơ bộ thỏa thuận cho phép Iran giữ lại các cơ sở hạt nhân song có khá nhiều điểm hạn chế.

Chẳng hạn, 2 cơ sở sẽ được chuyển thành khu vực nghiên cứu, không có vật liệu phóng xạ; giảm 2/3 số máy ly tâm, còn 5.060 máy; lượng uraium làm giàu ở mức độ thấp, giảm từ 10.000kg còn 300kg, không đủ để chế tạo bom nguyên tử. Ngoài ra, Iran sẽ phải dỡ bỏ lõi của lò phản ứng hạt nhân nước nặng Arak để nó không còn chế tạo vũ khí nguyên tử nữa.

Trong khi đó, srael là cường quốc hạt nhân duy nhất ở Trung Đông dù chưa tuyên bố. Jerusalem cố ngăn chặn thoả thuận, cho rằng nó sẽ không ngăn Tehran phát triển vũ khí hạt nhân nếu nước này muốn. Iran luôn bác bỏ thông tin cho rằng nước này đang tìm cách sản xuất bom hạt nhân. 

Nên đọc
HÒA HẬU (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo