Quốc tế

Israel đặt mua tới 50 chiến cơ tàng hình của Mỹ

(DNVN)-Israel đã phê chuẩn thỏa thuận mua thêm 17 chiến đấu cơ tàng hình F-15 của Mỹ nhằm tăng cường năng lực phòng vệ của đất nước, nâng tổng số chiến đấu cơ tối tân mà Tel Aviv đặt mua lên con số 50.

Theo tin từ Press TV, sau khi Hội đồng an ninh bỏ phiếu tán thành việc mua thêm máy bay chiến đấu tàng hình F-35 do Lockheed Martin chế tạo, Văn phòng Thủ tướng Israel ngày 27/11 tuyên bố mua thêm 17 chiếc, nâng tổng số máy bay vốn được coi là một trong những loại tối tân nhất thế giới mà quốc Tel Aviv đặt mua lên con số 50. 

Số chiến đấu cơ đặt mua này sẽ giúp lực lượng không quân Israel có thể trang bị cho hai phi đội máy bay. 

Chiến đấu cơ F-35 Lightning II tại triển lãm Farnborough, hồi tháng 7/2016. (Ảnh: AFP)

Theo Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, với việc mua thêm máy bay F-35, chính quyền Tel Aviv sẽ tăng cường an ninh và đảm bảo sự tồn vong của đất nước trong hàng thập niên sắp tới.

"Với lực lượng vũ trang của mình, Israel có thể tự bảo vệ khi đối đầu với mọi kẻ thù, bất kể khoảng cách là bao xa", đài phát thanh Israel ngày 27/11 dẫn lời Thủ tướng Benjamin Netanyahu nói. 

Chiến cơ tàng hình trên được mua trong khuôn khổ một thỏa thuận viện trợ quân sự giữa Mỹ và Israel. Giá mỗi chiếc F-35 được dự đoán vào khoảng 110 triệu USD. 

Trong vòng 2 tuần tới, cặp F-35 đầu tiên dự kiến sẽ hạ cánh tại căn cứ không quân Nevatim sau khi được bay từ Mỹ bởi các phi công nước này. 

Theo thông tin từ quốc hội Mỹ công bố vào đầu năm nay, Israel là quốc gia nhận được viện trợ quân sự từ Mỹ nhiều nhất kể từ Thế chiến II. Kể từ năm 1962, Mỹ đã viện trợ tổng cộng cho Israel 124,3 tỷ USD. 

 

Hồi tháng 9, Washington và Tel Aviv đã nhất trí về một gói viện trợ quân sự mới trị giá ít nhất 38 tỷ USD và kéo dài trong 10 năm.    

Nên đọc
Thu An (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo