Quốc tế

Israel nâng cấp quan hệ với NATO

(DNVN)-Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết, nước này sẽ chấp nhận lời mời và mở một phái bộ thường trực tại trụ sở của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Brussels, Bỉ.

Việc Israel chấp nhận lời mời và mở một phái bộ thường trực tại trụ sở của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) có khả năng trở thành hiện thực sau khi Thổ Nhĩ Kỳ thông báo gỡ bỏ quyền phủ quyết đối với sự hợp tác của Jerusalem với khối đồng minh quân sự này. 

"Tôi tuyên bố rằng, Israel sẽ chấp nhận lời mời và mở một văn phòng trong tương lai gần", Thủ tướng Netanyahu phát biểu tại một phiên họp nội các.

Trụ sở của NATO tại Brussels, Bỉ (Ảnh RT)

Ông Netanyahu cho biết, trong số những lý do NATO quan tâm đến tiến trình hợp tác với Israel là việc nước này quyết tâm chiến đấu chống lại khủng bố, bí quyết về công nghệ, mạng lưới tình báo cùng nhiều khía cạnh khác.

Ông cho biết thêm, việc nâng cấp quan hệ với khối NATO gồm 28 thành viên là điều mà Tel Aviv đã làm trong nhiều năm qua. 

Báo chí Israel hôm 04/5 đưa tin, ông Netanyahu cũng xác nhận rằng, quyết định cho phép Israel mở một phái bộ thường trực tại trụ sở của NATO đã được đưa ra sau khi Thổ Nhĩ Kỳ - quốc gia gia nhập NATO kể từ năm 1952 - gỡ bỏ quyền phủ quyết đối với hoạt động của Israel trong khuôn khổ khối này. 

Sự đồng thuận của tất cả các thành viên NATO là cần thiết trong việc hợp tác với các nước không liên kết, chẳng hạn như Israel.

Israel coi quyết định gỡ bỏ quyền phủ quyết như một tín hiệu khác cho thấy khát vọng của Ankara trong việc bình thường hóa quan hệ với Jerusalem, qua đó có thể hàn gắn quan hệ giữa Isarael và Thổ Nhĩ Kỳ trong tương lai sau vụ việc Mavi Marara xảy ra hồi năm 2010, theo đó 9 công dân Thổ Nhĩ Kỳ đã thiệt mạng do bị Hải quân Israel tấn công khi đang trên đường sang Dải Gaza.

 

Trước đó, NATO đã ra thông báo chấp nhận đề nghị "thành lập một phái bộ chính thức của Israel tại trụ sở NATO." 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Israel Emmanuel Nahshon tiết lộ với The Times of Israel rằng, Đại sứ Israel tại Bỉ, ông David Walzer, sẽ là người đứng đầu phái bộ trên tại Brussels.

Nên đọc
NM (Theo RT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo