Quốc tế

Israel: Nội các nhận lệnh "tránh xa" những nước ủng hộ nghị quyết LHQ

(DNVN)-Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ra lệnh cho các bộ trưởng nước này không được tới các quốc gia đã ủng hộ nghị quyết của LHQ chống lại hoạt động xây dựng các khu định cư tại Palestine.

Hôm 26/12, truyền thông Israel đưa tin, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ra lệnh cho các bộ trưởng nước này không được tới các quốc gia đã ủng hộ nghị quyết của LHQ chống lại Tel Aviv tiến hành hoạt động xây dựng các khu định cư ại Palestine.

Theo đài GLZ, Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã chỉ đạo cho các thành viên trong nội các của ông không được tới bất kỳ quốc gia nào đã bỏ phiếu ủng hộ quyết định của LHQ vốn đã được thông qua hôm 23/12 vừa qua. Ông cũng cấm họ gặp gỡ các đối tác của họ đến từ những nước này. 

Trước đó, hôm 25/12, các đại sứ của 14 quốc gia  bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) yêu cầu Israel ngừng xây dựng các khu định cư tại Palestine đã bị Bộ Ngoại giao Israel triệu hồi.

Điều đáng chú ý, trong một động thái bất ngờ, Washington đã bỏ phiếu trắng trong cuộc bỏ phiếu này. Quyết định này của Washington được cho là trái với thông lệ của Mỹ, đó là bảo vệ nhà nước Do Thái trước hành động của LHQ.

Sau đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khẳng định với nội các của ông rằng, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Ngoại trưởng John Kerry phải chịu trách nhiệm về quyết định "đáng xấu hổ" trong cuộc bỏ phiếu của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Quyết định bỏ phiếu trắng đồng nghĩa với việc Mỹ đồng tình với các quốc gia thành viên Hội đồng bảo an trong việc lên án Israel và đặt nước này trước các lệnh trừng phạt quốc tế.

Các tòa nhà đang được xây dựng tại khu định cư Israel ở Bờ Tây hôm 22/12/2016 (Ảnh Reuters)

Tel Aviv khẳng định rõ ràng rằng, họ sẽ không bị ràng buộc bởi nghị quyết 2334 - nghị quyết yêu cầu chấm dứt ngay lập tức các hoạt động xây dựng khu định cư tại các lãnh thổ chiếm đóng của Palestine. 

Trong khi đó, Nhà Trắng bác bỏ khẳng định rằng, ông Obama đang nỗ lực "quay lưng" với ông Netanyahu khi quyết định bỏ phiếu trắng. 

Còn Đại sứ Mỹ tại LHQ Samantha Power giải thích, việc Mỹ bỏ phiếu trắng là do những lo ngại việc mở rộng các khu định cư ở biên giới của người Israel đe dọa tới giải pháp hai nhà nước hướng tới mục tiêu hòa bình tại khu vực.

Sau cuộc bỏ phiếu của LHQ, ông Netanyahu cho biết, ông mong muốn làm việc Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump - người đã đích thân kêu gọi Chính phủ Mỹ bỏ phiếu phủ quyết, thậm chí gọi điện gây sức ép với Tổng thống Ai Cập - quốc gia soạn thảo nghị quyết. 

Nên đọc
NM (Theo RT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo