Thị trường

Jack Ma, từ gã "ngốc" trong phim bước ra ngoài đời thực

(DNVN) -Trong một cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình CNBC tại Sàn Giao dịch Chứng khoán New York, khi được hỏi ai là người truyền cảm hứng lớn nhất cho Jack Ma, ông đã đáp lại không do dự và nói rằng, đó là Forrest Gump – chàng “ngốc” trong bộ phim cùng tên của Mỹ.

Jack Ma - ông chủ của đế chế thương mại điện tử Alibaba.

2 gã “ngốc” khiến cả thế giới nghiêng mình

Hai người đàn ông tưởng chừng như xa lạ, một người là thật trong cuộc sống hiện tại, một người là ảo trong những thước phim thần kỳ, 2 con người nhưngchung một số phận, đó chính là hai tên “ngốc” Jack MaForrest Gump.

Người ta thường gọi Jack với biệt hiệu là gã điên, kẻ ngốc bởi những ý tưởng của ông đi ngược lại với suy nghĩ của người thường, nhưng cũng chính bởi sự ngốc đời không khác ai như vậy, mới tạo nên một đế chế thương mại điện tử hùng mạnh mang tên Alibaba.

Nếu trong phim, Forrest Gump được coi là một người thiểu năng với mức IQ 75 hạn hẹp, một tên ngốc đúng nghĩa được dự đoán sẽ thất bại thảm hại trong đời. Nhưng không, điều kỳ diệu đã đến, Gump đã tạo nên bức tường thành kỳ tích khiến cả thế giới phải nể phục đến nghiêng mình. Không những thế, từ một đứa trẻ kém may mắn, Gump đã vụt sáng trở thành người đàn ông giàu có, tài năng trong con mắt người đời.

Nhân vật Forrest Gump do diễn viên Tom Hanks thủ vai.

Còn đối với Jack Ma, chàng sinh viên mang lời nguyền từ những thất bại đã từ từ lột xác để thành công. Không ai có thể tưởng tượng được rằng, người đàn ông đã từng thuyết trình trên hàng trăm diễn đàn lớn bé tại các trường đại học, đã có thời thi trượt đến 3 lần trung học, 2 lần đại học và bị Havard từ chối đến 10 lần.

Một tỷ phú hiện đang nắm trong tay hơn 30 tỷ USD, ông chủ của đế chế thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc đã từng nộp đơn ứng tuyển 30 lần mà đều thất bại, và cũng là người hy hữu rớt lại trong tổng 23/24 ứng viên thi tuyển vào KFC với lý do ngoại hình quá xấu.

 

Để rồi gần 20 năm sau, trong buổi ra mắt MYbank – một ngân hàng trực tuyến với công nghệ nhận diện khuôn mặt của Jack, ông đã đập tan lý do bị từ chối năm xưa với tuyên bố hùng hồn “kẻ vốn không thể kiếm được tiền từ khuôn mặt, giờ cũng đã có thể”.

Nếu Forrest Gump chỉ biết chạy, thì Jack Ma còn biết cả chạy và bay

Đối với Jack, Forrest Gump không những chỉ là thần tượng mà còn là hình mẫu lý tưởng suốt đời. Vì trong Gump, Jack thấy mình ở đó, thấy cả sự “ngốc” tưởng chừng như đáng vứt bỏ, mà hóa ra nó còn là thành tựu của cả đời người “mọi người nghĩ anh ta ngốc nhưng anh ta biết mình đang làm gì”.

Suốt cuộc đời của Gump, anh ta chỉ biết chạy, cả thế giới nghĩ rằng Gump ngốc, nhưng cũng chính bởi ngốc ấy đã cứu mạng và truyền cảm hứng và tái sinh cho biết bao người.

Còn Jack Ma, ông hoàng của những ý tưởng táo bạo, người luôn khát khao đi tìm công thức để chiến thắng. Trong suốt cuộc hành trình, Jack học được ở Gump sự kiên trì đáng nể, nhất là trong giai đoạn ông bắt tay vào khởi nghiệp.

Vào những năm 1995, khi Internet ở Trung Quốc còn là một khái niệm xa xỉ, với mọi người giấc mơ thương mại điện tử là một điều viển vông, nhưng với Jack Ma đó là điều kỳ diệu, là ngọn núi cao nhất mà ông muốn chinh phục.

 

Kiểu mẫu kinh tế của Trung Quốc lúc bấy giờ chỉ luẩn quẩn, quay vòng theo lối: sản xuất, xây dựng và xuất khẩu, mô hình này đã đưa hàng trăm triệu người thoát khỏi cảnh đói nghèo, nhưng để lại cho Trung Quốc một di sản cay đắng của năng suất dư thừa, sản xuất dư thừa và ô nhiễm.

Jack Ma, hơn ai hết, là bộ mặt kiểu mới của Trung Quốc đã quyết định liều mình để vẽ lại bức tranh kinh tế toàn cảnh bằng đế chế Alibaba. Ông hiểu rằng, chỉ có thúc đẩy tiêu dùng và lưu thông hàng hóa mới là cách vực dậy nền kinh tế đang ngày càng chìm sâu.

“Ở Mỹ khi nền kinh tế tăng trưởng chậm lại, thì có nghĩa mọi người không có tiền để tiêu. Còn ở Trung Quốc, mọi người đã nghèo khổ quá nhiều rồi nên chúng tôi cất tiền vào ngân hàng”.

 Jack hiểu rằng chỉ khi nào tiền chảy ra khỏi túi người tiêu dùng thì thị trường thương mại thực sự mới hoạt động đúng nghĩa. Jack đã và đang chạy theo cách Forrest Gump để bỏ đi những thói quen mua sắm truyền thống để hình thành cách mua sắm mới trên mạng trong cách hành xử của người tiêu dùng. Alibaba xuất hiện vào năm 1999, là điển hình đầu tiên để đi tiên phong trong lĩnh vực này.

Thành công tuy đến muộn nhưng đã không quên gọi tên Jack Ma sau hơn 15 năm, khi Alibaba – đứa con cưng của ông chùm thương mại điện tử chính thức IPO tại New York vào năm 2014, là một trong những vụ lên sàn niêm yết lớn nhất trong lịch sử với huy động vốn là 25 tỷ USD.

 

Trong những tháng tiếp theo, giá cổ phiếu tăng mạnh, khiến cho Aliaba trở thành một trong mười công ty có giá trị nhất thế giới, được định giá gần 30 tỷ USD.

Giấc mơ của Jack, giấc mơ về thương mại điện tử đã hoàn toàn trở thành sự thật từ những điều từng như không thể. Giờ đây, dù vẫn thích được gọi là gã ngốc, thì có lẽ trên thế giới này có rất nhiều người ước được khùng và ngốc giống như Jack Ma.

Nên đọc
Hoàng Dung
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo