Quốc tế

Jens Stoltenberg: NATO sẽ tăng chi tiêu quốc phòng vì "Nga gây hấn"

(DNVN)-Các quốc gia châu Âu thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ gia tăng chi tiêu quốc phòng nhằm đối phó trước các mối đe dọa từ phía Nga.

Financial Times ngày 31/5 đưa tin, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), ông Jens Stoltenberg cho biết, chi tiêu quốc phòng trong năm 2016 của các nước châu Âu thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ lần đầu tiên tăng sau gần 10 năm. 

"Chúng tôi đã phải đối mặt với những bất ổn, các mối đe dọa và thách thức an ninh nhiều hơn trước đây. Và giờ chúng tôi cần phải đoàn kết, cần phải mạnh mẽ và ổn định", Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói. 

Tổng thư ký NATO ông Jens Stoltenberg (Ảnh Moscow Times)

Ông Jens Stoltenberg viện dẫn cuộc khủng hoảng tị nạn hiện nay cũng là một lý do khiến NATO phải gia tăng chi tiêu quốc phòng

Tờ Financial Times cho biết, các nước châu Âu thuộc NATO đã chi tổng cộng 253 tỷ USD cho lĩnh vực quốc phòng trong năm ngoái, chiếm 1,7% GDP. 

"Năm 2016 sẽ là năm đầu tiên các nước đồng minh châu Âu tăng ngân sách quốc phòng trong nhiều năm qua", ông Stoltenberg cho biết. 

Financial Times cho rằng, mức tăng chi tiêu quốc phòng nhiều nhất được ghi nhận tại các quốc gia Baltic. Theo đó, ngân sách quốc phòng của Latvia sẽ tăng tới 60% trong năm nay, còn Litva tăng 35%, Estonia tăng 9%. 

NATO đã nhận thấy mối đe dọa ngày càng gia tăng từ phía Nga kể từ Matx-cơ-va sáp nhập bán đảo C-rưm vào lãnh thổ của họ và khối quân sự này cho rằng Nga có những hành động gây hấn và gây bất ổn cho miền Đông Ukraine - cáo buộc mà Nga nhiều lần bác bỏ.

 

Hồi đầu tháng này, tờ Die Welt của Đức đưa tin, Thủ tướng Estonia Taavi Roivas kêu gọi triển khai vĩnh viễn một tiểu đoàn của NATO tại mỗi quốc gia vùng Baltic để bảo vệ họ trước các mối đe dọa từ phía Nga. 

Còn mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng của Latvia, Litva và Estonia cũng đề xuất việc thiết lập không gian miễn thị thực ở các nước vùng Baltic cho quân đội và vũ khí của NATO.

Trong một tuyên bố chung, người đứng đầu các cơ quan quân sự của Estonia, Latvia và Lithuania cho rằng, “hành vi của Nga là một thách thức cho tất cả các đồng minh NATO”.

Sau đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phản ứng rằng, Matx-cơ-va sẽ có biện pháp để trung hòa các mối đe dọa đối với an ninh quốc gia vì sự gia tăng của lực lượng NATO gần biên giới Nga.

Nên đọc

 

NM (Theo Moscow Times)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo