Quốc tế

Jordan phản đối kế hoạch xây nhà định cư của Israel

Jordan cho rằng, kế hoạch của Israel đang ngáng đường mọi nỗ lực thúc đẩy hòa bình Trung Đông.

Ngày 1/12, Jordan lên án mạnh mẽ kế hoạch của Israel, xây dựng 3.000 ngôi nhà ở phần đất chiến đóng Đông Jerusalem của Palestine.

Hãng thông tấn nhà nước Jordan dẫn lời Bộ trưởng Bộ Truyền thông nước này Samih Maaytah cho biết, kế hoạch xây dựng nhà định cư của Israel đi ngược lại với luật pháp quốc tế và Jordan phản đối hành động này.

Theo Bộ trưởng Samih Maaytah, kế hoạch của Israel đang ngáng đường mọi nỗ lực thúc đẩy hòa bình Trung Đông. Ông Maaytah đồng thời thúc giục cộng đồng quốc tế ngay lập tức có hành động can thiệp để ngăn chặn hành động đơn phương và có tính “thù địch” của Israel.

Chính phủ của Thủ tướng Israel Netanyahu đã thông qua quyết định, cho phép xây dựng thêm 3.000 căn nhà định cư cho người Do Thái ở Đông Jerusalem và khu Bờ Tây.

Trong 2 tháng trước đó, Bộ Nhà ở Israel cũng thông báo có thêm 2.000 căn nhà định cư mới được xây dựng trên phần đất chiếm đóng của Palestine trong cuộc chiến năm 1967.

Đàm phán hòa bình Israel-Palestine ngưng trệ từ năm 2010, khi Israel từ chối yêu cầu của Palestine về việc gia hạn lệnh cấm xây dựng nhà tái định cư trên phần đất chiếm đóng. Cơ hội nối lại đàm phán ngày càng bị đẩy đi xa, khi mới đây Palestine được Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc chấp thuận nâng cấp quy chế lên nhà nước quan sát phi thành viên tại Liên Hợp Quốc, trong khi Israel phản đối kịch liệt quyết định này, đồng thời cảnh báo sẽ thực hiện những trừng phạt kinh tế khắc nghiệt với Palestine./.

 

 

Hồng Lĩnh (Theo VOV)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo