Thị trường

JPMorgan có thể lãnh thêm án phạt 11 tỷ USD

Chưa đầy một tuần sau khi chấp nhận mức án phạt gần 1 tỷ USD, JP Morgan tiếp tục đối mặt với các điều tra về việc phát hành chứng khoán thế chấp kém chất lượng từ năm 2005-2007.

Khoản tiền mà JPMorgan phải bỏ ra để dàn xếp một loạt các cuộc điều tra của giới chức Mỹ liên quan đến các khoản chứng khoán thế chấp có thể lên tới 11 tỷ USD, bao gồm 4 tỷ USD thanh toán cho khách hàng.

 
Số tiền này vẫn chưa được xác định chính xác vì kết quả của các cuộc đàm phán vẫn chưa được công bố. Nhiều cuộc đàm phán giữa JPMorgan, Bộ Tư pháp, Bộ Gia cư và Phát triển Đô thị, và một số cơ quan khác đã diễn ra vào thứ 4 (25/9). Song có vẻ như những rắc rối pháp lý của ngân hàng lớn nhất nước Mỹ này vẫn chưa có hồi kết. 
 
Cơ quan Tài chính Nhà ở Liên bang Mỹ (FHFA) đòi JPMorgan bồi thường 6 tỷ USD để giải quyết vụ kiện liên quan đến việc bán chứng khoán thế chấp kém chất lượng với giá 33 tỷ USD cho hai cơ quản quản lý của mình là Fannie Mae và Freddlie Mac. FHFA cho rằng JPMorgan đã không trung thực khi nói về chất lượng của các khoản thế chấp mà thực tế không đủ tiêu chuẩn yêu cầu của các nhà đầu tư.
 
Tháng 10/2012, Văn phòng của Tổng chưởng lý New York - Schneiderman đã đâm đơn kiện JPMorgan vì những hành vi gian lận chứng khoán. Schneiderman cho rằng Bear Stearns đã không đảm bảo được chất lượng các khoản vay bằng các chứng khoán thế chấp của dân cư do họ phát hành. Các khoản lỗ lũy kế của hơn 100 chứng khoán dưới chuẩn và chứng khoán Alt-A mà Bear Stearns bảo lãnh trong năm 2006 và 2007 đã gây thiệt hại khoảng 22,5 tỷ USD cho các nhà đầu tư.
 
Tuy nhiên, JP Morgan đã bác bỏ đơn khiếu nại và đợi quyết định định chính thức của Tòa án Tối cao bang Manhattan.
 
Tuần trước, JPMorgan cũng đã đàm phán chi hơn 3 tỷ USD để đạt được thỏa thuận với Bộ Tư pháp, nhằm chấm dứt những cáo buộc liên quan đến hành động sai trái về các khoản chứng khoán thế chấp kém chất lượng. Tuy nhiên, Tổng chưởng lý Tư pháp Eric Holder đã từ chối vụ đàm phán này.
 
Trong tuần này, các công tố viên bang California sẽ thực hiện các bước đệ trình đơn kiện của họ đối với ngân hàng này. Văn phòng luật sư quận Sacramento cũng đang xem xét liệu các hành vi gian lận của JP Morgan vi phạm luật dân sự hay luật hình sự.
Dương Hương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo