Pháp luật

Kẻ giết vợ, con Trưởng ban dân vận trong căn biệt thự đối mặt tội chết

(DNVN) - Ngày 28/10, luật sư Hà Hải (Đoàn luật sư TP. HCM) đã có cuộc trao đổi với PV báo chí xoay quanh vụ án "Vợ con cán bộ huyện bị sát hại trong biệt thự" xảy ra ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Trả lời báo Tri Thức Trẻ, ông Hải cho biết, trong vụ án này, qua hồ sơ ban đầu của công an có thể thấy, hung thủ Châu Minh Nhân (20 tuổi, ngụ Vĩnh Long) quyết ra tay đến cùng. Điều này thể hiện qua việc sau khi giết con trai chủ nhà, Nhân tiếp tục tìm cách phá két sắt để lấy tài sản. Bị chủ nhà là bà Nga phát hiện, sau khi đánh nạn nhân bất tỉnh, hung thủ còn dùng dây siết cổ đến chết.

Sau khi gây án, Nhân còn lấy nhiều tài sản trong nhà nạn nhân trước khi tẩu thoát. Với hành vi đã gây ra, luật sư Hải cho biết, việc cơ quan điều tra khởi tố anh ta về 2 tội Giết người và Cướp tài sản là phù hợp. Theo quy định của Bộ luật Hình sự, hành vi của Nhân sẽ có các mức án sau:

Tội Giết người theo điểm a, điểm n, Khoản 1, Điều 93 Bộ luật Hình sự với tình tiết giết nhiều người và có tính chất côn đồ, khung hình phạt từ 12 năm đến 20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình.

Tội Cướp tài sản: Hành vi của Nhân đã gây chết người, do đó nhiều khả năng sẽ bị áp dụng điểm a, khoản 4, Điều 133 Bộ luật hình sự với khung hình phạt tù từ 18 – 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

"Cũng phải nói thêm rằng, hành vi phạm tội của Nhân có thể áp dụng tình tiết tăng nặng "Cố tình thực hiện hành vi đến cùng", quy định tại điểm e, khoản 1, Điều 48 Bộ luật Hình sự. Tuy nhiên, việc áp dụng các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ còn phụ thuộc vào nhận định của tòa án", luật sư Hải nhận định.

Nghi can sát hại hai mẹ con tại biệt thự. Ảnh VNE.

Từ những phân tích nêu trên, vị luật sư cho biết, hình phạt cao nhất Nhân phải đối mặt là tử hình cho 2 tội danh. Ngoài ra, nếu mức án về 2 tội với Nhân là tù chung thân thì tổng hợp hình phạt là tù chung thân; nếu mức án với anh ta là tù có thời hạn thì tổng hình phạt không quá 30 năm tù.

Ngoài mức án hình sự, Nhân còn có thể bị phạt tiền từ 10 triệu – 100 triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản quy định tại khoản 5 Điều 133 BLHS.

Trước đó, vào chiều 24/10, làng quê vốn yên bình xã Quảng Thành, huyện Châu Đức, Bà Rịa - Vũng Tàu rúng động khi vợ và con trai của ông Bùi Xuân Thường - Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Châu Đức bị sát hại trong biệt thự, báo Vnexpress đưa tin.

Căn biệt thự 2 lầu rộng 1.000 m2, được bao quanh là vườn tiêu, mặt cổng giáp với đường liên xã Quảng Thành - Kim Long, dân cư thưa thớt. Tầng trệt và lầu một là nơi sinh hoạt của gia đình, còn lầu 2 được nuôi yến. 

Camera an ninh chỉ được gắn ở khu vực nuôi yến nhưng bị ngắt nguồn điện lúc vụ án xảy ra, cổng và những nơi khác không có lắp đặt. Hàng rào cao gần 2 m, cửa hông thường xuyên mở cửa.

 

Những dấu chân, vết máu và những xáo trộn trong nhà cán bộ huyện được cảnh sát kiểm tra cẩn thận, tỉ mỉ xuyên đêm, kéo dài đến trưa hôm sau. Tài sản gia đình bị mất gồm: điện thoại, nhẫn vàng, đôi bông tai, sợi dây chuyền vàng, xe máy, ít tiền mặt...

Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy bà Phạm Thúy Nga (48 tuổi, vợ của ông Thường) chết do bị ngạt khí, còn Bùi Phạm Đức Toàn (17 tuổi, con trai của ông Thường) bị chấn thương sọ não do bị vật cứng đánh. Cơ quan điều tra nhận định đây là vụ án giết người cướp tài sản nên ngay lập tức vào cuộc truy bắt thủ phạm.

Đến sáng 26/10, Cục Cảnh sát Hình sự (C45) phối hợp với Phòng Cảnh sát Hình sự (PC45), Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và các đơn vị nghiệp vụ tiến hành bắt giữ Châu Minh Nhân (20 tuổi, quê quán Vĩnh Long, tạm trú tại phường Phước Bình, quận 9, TP.HCM).

Nên đọc
Công Danh (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo