Xã hội

Kế hoạch dang dở của phi công Su-30MK2 Trần Quang Khải

(DNVN) - “Vợ chồng Khải đang có ý định xây nhà ở quê để tiện việc sinh hoạt. Ngoài ra, do là con trưởng nên em còn có một tâm nguyện, đó là sinh thêm một đứa con, làm trọn chữ hiếu với gia đình, dòng họ. Tuy nhiên mọi việc đều chưa thực hiện được thì em đã ra đi rồi", một người thân của phi công kể lại.

Như tin tức đã đưa, vào khoảng 5h sáng 18/6, sau hơn 4 ngày tìm kiếm, thi thể của phi công, thượng tá Trần Quang Khải trên Su-30KM2 mất tích, đã được đưa vào đất liền tại cảng Hải đội 2 Nghệ An.

Thượng tướng Võ Văn Tuấn - Phó Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam cho biết lễ truy điệu phi công Khải sẽ do Quân chủng Phòng không - Không quân đứng ra tổ chức.

“Các nghi lễ sẽ được tổ chức theo quy định của quân đội, tùy thuộc vào cấp bậc của quân nhân.  Các chế độ của thân nhân phi công Khải cũng sẽ được đảm bảo theo đúng quy định của nhà nước”, Thượng tướng Tuấn khẳng định.

Theo báo Đất Việt, thông tin về sự ra đi đột ngột, bất ngờ của Thượng tá Trần Quang Khải khiến cho gia đình, người thân, bạn bè không khỏi bàng hoàng, đau xót.

Nhớ lại về hình ảnh người em trai, bà L., chị gái của Thượng tá Khải giọng vẫn đầy nghẹn ngào.

Phi công Trần Quang Khải lúc chưa gặp nạn. Ảnh: Internet.

“Bố mẹ tôi sinh được 11 người con tất cả, trong đó có 9 chị em gái. Khải là con thứ 10 và cũng là trưởng nam. Khi vừa tốt nghiệp cấp 3 thì có một đơn vị không quân về Lạng Giang tuyển phi công. Do có thể lực tốt và đáp ứng được nhiều yếu tố khác nên  Khải đã trúng tuyển và theo nghiệp nhà binh từ đó đến nay.

Công việc bận rộn nên em tôi ít có thời gian về thăm gia đình. Có những lần chỉ về 4,5 tiếng rồi lại đi, cơm dọn ra có khi còn không kịp ăn. Sự ra đi đột ngột của em khiến cả gia đình hết sức đau buồn”.

Theo bà L., cách đây hơn 3 năm, anh Khải mới lập gia đình. Qua bạn bè giới thiệu, anh quen và lấy người con gái cùng quê Bắc Giang làm nghề giáo viên. Hiện vợ chồng anh Khải có một bé gái hơn 3 tuổi.

“Lần về  thăm nhà gần đây nhất của Khải là cách đây nửa tháng. Em tôi về được nửa ngày, đưa vợ con đi chơi, cùng chụp những bức ảnh làm kỷ niệm, không ngờ đó lại là lần gặp gỡ cuối cùng.

Vợ Khải từ khi nhận được tin chồng mất tích đã đổ bệnh, hiện tại sức khỏe đang rất yếu. Gia đình đã phải cắt cử người thường xuyên theo dõi tình hình sức khỏe. Con gái Khải còn nhỏ, chưa biết chuyện gì nên vẫn cứ ngơ ngác đùa nghịch. Nhìn em dâu với cháu như vậy tôi không thể nào cầm lòng được...” bà L nghẹn ngào.

 

Theo tìm hiểu của Đất Việt, ngôi nhà bà con hàng xóm đến chia buồn hiện nay với gia đình là nhà của em trai thượng tá Khải. Bên cạnh là nhà của ông Trần Phùng (92 tuổi), bố đẻ anh Khải. 

Sự ra đi đột ngột của thượng tá Khải đã để lại nhiều niềm thương tiếc khi những dự định vẫn còn dang dở, chưa được thực hiện.

“Vợ chồng Khải đang có ý định xây nhà ở quê để tiện việc sinh hoạt. Ngoài ra, do là con trưởng nên em còn có một tâm nguyện, đó là sinh thêm một đứa con, làm trọn chữ hiếu với gia đình, dòng họ. Tuy nhiên mọi việc đều chưa thực hiện được thì em đã ra đi rồi. Mọi người đều hết sức đau xót”, một người thân kể lại.

Chia sẻ thêm về nguyện vọng của gia đình, chị gái của thượng tá Khải cho biết: “Tâm nguyện cuối cùng của gia đình chúng tôi là muốn thực hiện lễ truy điệu em trai ở Bệnh viện quân đội Trung ương108 (Hà Nội). Sau khi hỏa táng sẽ đưa về nhà, tiến hành khâm liệm theo phong tục địa phương. Gia đình sẽ chôn cất tro cốt của Khải tại nghĩa trang liệt sỹ của xã, như những người con đã ngã xuống để bảo vệ Tổ quốc”.

Trước đó, vào sáng 14/6, chiếc tiêm kích Su-30MK2 xuất kích từ sân bay Thọ Xuân (Thanh Hóa), thực hiện các bài diễn tập theo kế hoạch.

 

Hai phi công trên chuyến bay là Thượng tá Trần Quang Khải (43 tuổi - Phó trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn 923) và Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường (39 tuổi - Phó phi đội trưởng phi đội 1, Trung đoàn 923).

Sau đó, sở chỉ huy đã mất liên lạc với tiêm kích Su-30MK2, xác định máy bay đã gặp sự cố trên biển thuộc địa phận Nghệ An, hai phi công phải bung dù nhảy ra ngoài.

Sáng 15/6, phi công Nguyễn Hữu Cường đã được tàu cá cứu sống và đến 13h30 ngày 15/6, anh Cường đã vào bờ an toàn. Hàng loạt máy bay, tàu quân sự, tàu cá tiếp tục được huy động để tìm kiếm máy bay Su-30MK2 và phi công Trần Quang Khải.

Đến chiều tối ngày 17/6, ngư dân Nghệ An đã tìm thấy thi thể Thượng tá phi công Trần Quang Khải trong tình trạng đã tử vong, dù quấn chặt vào người. Được biết, vị trí của thi thể mà người dân cung cấp nằm ở khoảng 19,02 độ vĩ Bắc, 106,28 độ kinh Đông, cách đất liền hơn 40 hải lý về hướng đông bắc đảo Mắt.

Nên đọc
Hòa Hậu (t/h)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo