Quốc tế

Kế hoạch tấn công Iran của Mỹ đã sẵn sàng

Mỹ đã chuẩn bị sẵn kế hoạch tấn công Iran nếu các biện pháp khác không ngăn chặn được nước này phát triển vũ khí hạt nhân, đại sứ Mỹ tại Israel hôm qua tuyên bố.

Đại sứ Dan Shapiro cho hay Mỹ hi vọng biện pháp ngoại giao và các lệnh trừng phạt có thể thuyết phục Iran từ bỏ chương trình hạt nhân, nhưng một lựa chọn quân sự đã “sẵn sàng”.

 

Tổng thống Mỹ Barack Obama trước đây cũng nói không loại trừ hành động quân sự chống lại Cộng hoà Hồi giáo.

 

“Sẽ thích hợp hơn khi giải quyết vấn đề này bằng con đường ngoại giao thông qua việc sử dụng áp lực hơn là sức mạnh quân sự. Nhưng điều đó không có nghĩa là giải pháp quân sự không được tính đến. Không chỉ được tính đến mà còn đã sẵn sàng”, ông Shapiro tuyên bố.

 

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc George Little ngày 17/5 nhấn mạnh rằng chính sách của Washington đối với vấn đề hạt nhân của Iran “không thay đổi chút nào”.

 

“Những bình luận của đại sứ hoàn toàn phù hợp với điều chúng tôi vẫn nói về Iran. Trọng tâm của Mỹ là sử dụng các công cụ ngoại giao và kinh tế để gây áp lực buộc Iran phải làm điều đúng đắn”, ông Little nói.

 

Cả Israel và Mỹ đều cho biết họ coi biện pháp quân sự là kế sách cuối cùng nhằm ngăn chặn Iran sử dụng chương trình làm giàu urani để chế tạo bom nguyên tử.

 

Israel, vốn cảm thấy bị đe doạ bởi viễn cảnh một Iran sở hữu vũ khí hạt nhân, thậm chí còn ám chỉ rằng nước này có thể phát động một cuộc tấn công phủ đầu.

 

6 cường quốc - Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức - đang thuyết phục Iran hạn chế làm giàu urani và mở cửa các cơ sở hạt nhân cho các thanh sát viên quốc tế của IAEA.

 

Các cuộc đàm phán mới đã được tổ chức ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) hồi tháng 4 - lần đầu tiên trong 15 tháng. Trưởng ban đối ngoại của EU Catherine Ashton miêu tả các cuộc đàm phán là “có tính xây dựng và hữu ích”.

 

Iran và 6 cường quốc đã thống nhất sẽ tiếp tục vòng đàm phán thứ hai tại thủ đô Baghdad, Iraq vào ngày 23/5 tới.

 

 

Theo DT

 

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo