Quốc tế

Kế hoạch từ chức của Thủ tướng Italia Matteo Renzi bị "đóng băng"

(DNVN)-Tổng thống Italia Sergio Mattarella đã yêu cầu Thủ tướng Matteo Renzi trì hoãn việc từ chức cho đến khi dự thảo ngân sách 2017 được thông qua.

Thủ tướng Italia Matteo Renzi cho biết, ông sẽ từ chức sau khi các cử tri nước này bỏ phiếu chống lại việc sửa đổi hiến pháp trong một cuộc trưng cầu dân ý trên toàn quốc. 

Thủ tướng Italia Matto Renzi và Tổng thống Italia Sergio Mattarella. 

Tuy nhiên, trong một tuyên bố, Tổng thống Italia Sergio Mattarella cho biết, ông đã yêu cầu Thủ tướng Renzi phải ở lại cho đến khi dự thảo ngân sách 2017 được quốc hội thông qua. Trong khi đó, quốc hội Italia có thể thông qua dự luật ngân sách sớm nhất là cuối tuần này.

Tổng thống Italia khẳng định, một khi dự thảo ngân sách được thông qua, Thủ tướng Renzi mới có thể từ chức.

Ông Renzi, Chủ tịch đảng Dân chủ trung tả, đã giữ chức Thủ tướng Italia kể từ tháng 2/2014. Ông đã đặt cược tương lai chính trị của mình vào một loạt các chương trình cải cách quan trọng đối với hiến pháp. 

Và ngày 04/12, vừa qua, người dân nước này đã "nói không" trong cuộc trưng cầu dân ý về việc cải tổ hiến pháp, theo đó cắt giảm số lượng thượng nghị sĩ, một động thái mà ông Renzi ủng hộ và cho rằng sẽ giúp thanh lọc bộ máy chính quyền quan liêu ở nước này.

Kết quả cuộc trưng cầu dân ý là một đòn giáng mạnh đối với ông Renzi, mở đường cho lãnh đạo đảng Phong trào Năm Ngôi sao Beppe Grillo giành ưu thế trong cuộc bầu cử sắp tới. 

 

Nên đọc
Thu An (Theo Independent)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo