Quốc tế

Kerry: Mỹ không muốn Anh rời xa EU

(DNVN)-Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định rằng, tư cách thành viên của Anh trong Liên minh châu Âu (EU) nâng cao vai trò của họ trên trường quốc tế. Do vậy, Mỹ không muốn Anh rời khối liên minh này.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã phát biểu với báo giới tại London hôm 10/5 rằng, "một châu Âu mạnh mẽ và thống nhất bao gồm Anh là một châu Âu mạnh mẽ hơn, đồng thời là một đối tác hùng mạnh hơn".

Ông Kerry đã bảo vệ quyền của nước Mỹ trong việc can thiệp vào cuộc tranh luận trong nội bộ nước Anh về việc có nên ở lại khối gồm 28 quốc gia thành viên này hay không. 

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người phụ trách chính sách đối ngoại của EU, bà Federica Mogherini, tại Washington hồi tháng 4/2016 (Ảnh AFP)

"Đây là một mối quan hệ đặc biệt. Chúng tôi đã cùng nhau chiến đấu trong nhiều cuộc chiến. Chúng tôi có những giá trị chung, có các hệ thống tương tự nhau. Chúng tôi là những đối tác trong nhiều nỗ lực khác nhau", người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Hiện ông Kerry đang ở thăm London để tham dự một hội nghị thượng đỉnh chống tham nhũng dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 12/5. Chuyến thăm diễn ra chỉ ít tuần sau khi Tổng thống Barack Obama thăm thủ đô London để thúc giục người dân Anh ở lại EU

"Đã đến lúc người dân ở đây phải bỏ phiếu. Và tôi tôn trọng bất kể những những gì mà cuộc bỏ phiếu diễn ra", ông Kerry nói. 

"Tuy nhiên, chúng tôi tin tưởng một châu Âu đoàn kết mạnh mẽ, với một nước Anh mà tiếng nói và quyền lực của họ được nâng lên mạnh mẽ bởi sự hiện diện của họ trong EU. Chúng tôi nghĩ rằng, điều này rất quan trọng. Chúng tôi sẽ không muốn mất một sức mạnh bổ sung mà chúng tôi nghĩ Vương quốc Anh có được với tư cách là một thành viên của EU", ông Kerry nói thêm.

Người dân Anh sẽ tiến hành bỏ phiếu trong một cuộc trưng cầu dân ý về tư cách thành viên EU vào ngày 23/6 tới.

 

Tổng thống Obama đã có phản ứng mạnh nhất chống lại cái gọi là Brexit khi ông tới thăm London vào tháng trước. Ông cảnh báo rằng, Anh sẽ bị "xếp hàng sau" trong các thỏa thuận thương mại với Mỹ nếu họ rời EU. 

Phát biểu tại một cuộc họp báo chung với Thủ tướng Anh David Cameron hôm 22/4, ông Obama cho biết, "mối quan hệ đặc biệt" giữa Mỹ và Anh làm cho Brexit trở thành "một vấn đề quan tâm sâu sắc của Mỹ".

Bình luận của ông Obama đã khiến những người tham gia chiến dịch chống EU tức giận, vì cho rằng Tổng thống Mỹ can thiệp vào tình hình chính trị nội bộ Anh. 

Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo