Quốc tế

Kerry: Mỹ - Nga "gần" đạt thỏa thuận về Syria

(DNVN)-Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định rằng, Mỹ và Nga đã gần đạt tới một thỏa thuận có thể chấm dứt cuộc chiến tại Syria.

Hôm 26/8, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định, Mỹ Nga đã gần đạt tới một thỏa thuận có thể chấm dứt cuộc chiến tại Syria, mặc dù ông thận trọng rằng, một "giải pháp chính trị" là điều duy nhất có thể chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài 5 năm qua. 

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov tại Geneva hôm 26/8/2016 (Ảnh: Reuters)

"Hôm nay, tôi có thể nói chúng tôi đã được thỏa thuận rõ ràng về con đường phía trước", ông Kerry cho biết tại Geneva - nơi ông và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã và đang đàm phán về biện pháp hướng tới thỏa thuận ngừng bắn.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ thận trọng rằng, hiện vẫn còn nhiều việc phải làm, và hai quốc gia sẽ không vội vàng.

Một lệnh ngừng bắn đã được thông báo hồi tháng 2, tuy nhiên nó đã sụp đổ trong bối cảnh cộng đồng quốc tế không thể giải quyết được các vi phạm.

"Như chúng ta đã chứng kiến tất cả những gì hiện nay, các hành động vi phạm rốt cuộc đã trở nên phổ biến chứ không phải là trường hợp ngoại lệ", Ngoại trưởng Kerry khẳng định. 

Theo ông Kerry, chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã tiếp tục thực hiện chiến dịch oanh kích trong thời gian qua.

 

Ông Kerry nói, Nga - Mỹ hiện chỉ còn một ít vấn đề cần giải quyết liên quan đến thỏa thuận ngừng bắn ở Syria. Nhiều cuộc đàm phán liên quan đến cách thức tuân thủ thỏa thuận này. 

"Chúng tôi gần đạt được. Tuy nhiên, như tôi từng nói với các bạn trong những bối cảnh khác trước đây, chúng tôi sẽ không vội vàng trong việc đạt thỏa thuận cho đến khi nó làm hài lòng đầy đủ các nhu cầu của người dân Syria và khả năng cộng đồng quốc tế giải quyết chúng theo những cách có thể cho thấy kết quả thực sự", Ngoại trưởng Kerry phát biểu. 

Các nguồn tin thân cận với các cuộc đàm phán chia sẻ với NBC News rằng, khuôn khổ thỏa thuận đang được thảo luận bao gồm một lệnh ngừng bắn trên phạm vi toàn quốc và các nhóm nhân đạo được tiếp cận không hạn chế tại Syria.

Thỏa thuận đang được thảo luận giữa Nga và Mỹ cũng bao gồm những đảm bảo của Nga rằng, Matx-cơ-va có thể và sẽ tác động đến thể chế Syria trong việc tuân thủ thỏa thuận. 

Nên đọc
NM (Theo NBC News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo