Quốc tế

Kết quả điều tra vụ MH17: Mỹ - Ukraine hoan nghênh, Nga "giãy nảy"

(DNVN)-Mỹ và Ukraine hoan nghênh kết quả điều tra vụ máy bay MH17 bị bắn rơi năm 2014, trong khi đó Nga có "giãy nảy" cho rằng kết luận tên lửa Buk bắn hạ MH17 là mang động cơ chính trị.

Hôm 28/9, Mỹ Ukraine cùng lên tiếng hoan nghênh kết quả sơ bộ vụ điều tra máy bay MH17 bị bắn hạ tại Ukraine hồi tháng 7 năm 2014. Kết quả điều tra ủng hộ Washington nghi ngờ Matx-cơ-va dính líu đến vụ việc. 

Mảnh vỡ máy bay MH17 bị bắn hạ năm 2014 (Ảnh: Guardian)

Mỹ đã đổ lỗi cho lực lượng li khai được Nga hậu thuẫn sau khi máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia bị bắn hạ vào tháng 7/2014, làm tất cả 298 người trên khoang thiệt mạng, bất chấp sự phản đối quyết liệt từ phía Nga.

Nhóm điều tra quốc tế JIT đã tuyên bố rằng máy bay MH17 của Hãng hàng không Malaysia Airlines bị rơi năm 2014 là do trúng tên lửa Buk được bắn đi từ miền Đông Ukraine. 

Phát ngôn viên Mỹ John Kirby cho biết, không còn nghi ngờ gì nữa, kết quả điều tra cho thấy rằng, "máy bay MH17 bị bắn hạ bởi một tên lửa đất-đối-không Buk được bắn đi từ khu vực miền Đông Ukraine do các lực lượng li khai được Nga hậu thuẫn".

"Chúng tôi cũng lưu ý rằng, phát hiện của nhóm điều tra cho rằng tên lửa này lần đầu tiên được chuyển vào Ukraine từ Nga và sau đó được chuyển ra khỏi Ukraine và quay trở lại Nga sau khi bắn hạ máy bay", phát ngôn viên John Kirby nói. 

Bộ Ngoại giao Ukraine cũng đã hoan nghênh kết luận trên của các công tố viên quốc tế và cho hay nó chỉ ra Nga có “liên quan trực tiếp” đến vụ rơi máy bay khiến 298 người thiệt mạng.

 

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga ngày 28/9 cho rằng, kết luận về vụ rơi máy bay MH17 tại miền Đông Ukraine là "thiên vị" và "mang động cơ chính trị".

"Nga thất vọng về cuộc điều tra thảm họa máy bay Boeing. Kết luận này đã khẳng định rằng cuộc điều tra trên là thiên vị và mang động cơ chính trị," người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova khẳng định.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng, dữ liệu radar của quân đội Nga cho thấy máy bay MH17 chắc chắn không bị bắn hạ bởi tên lửa phóng từ vùng lãnh thổ do lực lượng đòi độc lập ở miền Đông Ukraine cách đây hơn 2 năm. 

"Dữ liệu rất rõ ràng rằng... không có tên lửa nào. Nếu có, nó có thể đã được phóng đi từ một nơi khác", ông Peskov nhấn mạnh.

Nên đọc

 

Thu An (T/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo