Quốc tế

Khả năng Triều Tiên sụp đổ chỉ là vấn đề thời gian?

(DNVN)-Triều Tiên có khả năng sẽ sụp đổ trong vòng 10 - 15 năm tới, bởi những khó khăn về kinh tế ngày càng xấu đi sau khi Bình Nhưỡng hứng chịu các lệnh trừng phạt gắt gao từ Liên Hợp Quốc.

Theo một nhà bình luận chính trị Trung Quốc, do những khó khăn về kinh tế ngày càng tồi tệ hơn sau khi phải hứng chịu đòn trừng phạt nghiêm khắc của Liên Hợp Quốc, Triều Tiên khả năng sẽ sụp đổ trong vòng 10 - 15 năm tới.

Ông Deng Yuwen - Phó Tổng biên tập tờ Study Times, một tờ báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã đưa ra nhận định trên trong một bài báo gần đây đăng tải trên trang web liên quan đến quân đội Trung Quốc mang tên "Tiexue." 

Một nữ chiến binh Triều Tiên canh gác tại thị trấn Sinuiju (Ảnh AFP)

Bình Nhưỡng đã phải hứng chịu các lệnh trừng phạt cứng rắn hơn của Liên Hợp Quốc sau vụ thử hạt nhân lần thứ tư hồi tháng 1 và vụ phóng một tên lửa tầm xa hồi tháng 2. 

Nhà bình luận Deng Yuwen khẳng định rằng, các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn đã bắt đầu tác động đến nền kinh tế bị cô lập của Triều Tiên, trong đó có việc giảm các nguồn viện trợ thực phẩm quốc tế, thiếu hụt ngoại tệ và gia tăng tình trạng đào ngũ. 

Theo ông Deng Yuwen, trừ khi Triều Tiên thay đổi đường lối dưới các lệnh trừng phạt của LHQ, "khả năng Triều Tiên sụp đổ chỉ còn là vấn đề thời gian".

Ông cho rằng, chính quyền của lãnh đạo Kim Jong-un có khả năng sẽ sụp đổ "trong vòng 10 tới 15 năm tới".

Hiện chỉ một số ít chuyên gia phân tích tin rằng, đời sống kinh tế của Triều Tiên, sẽ đặt sức ép lên nước này do sự sụp đổ bất ngờ của chính quyền Bình Nhưỡng, có thể giáng một đòn mạnh vào sự ổn định của khu vực Đông Bắc Trung Quốc. 

 

Nên đọc
NM (Theo Yonhap)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo