Xã hội

Khai ấn đền Trần: Ấn xuất hiện trước giờ phát đều là giả

Mặc dù Ban tổ chức Lễ hội đền Trần thông báo sáng 11/2 mới phát ấn nhưng nhiều người đã mua được ấn trước thời điểm này với giá 50.000 đồng/lá.

Theo thông báo của Ban tổ chức Lễ hội đền Trần, đến 5h sáng ngày 11/2 (tức 15 tháng Giêng) bắt đầu phát ấn, sớm hơn các năm trước 30 phút. Tuy nhiên, đến 21h ngày 10/2, PV Thanh Niên nhận được thông tin có ấn đã bán ngay tại cổng đền Trần.

Bộ ấn đền Trần năm Đinh Dậu (2017) xuất hiện trước giờ khai ấn. Ảnh báo Thanh niên.

Có mặt tại đoạn đường Trần Thừa trước cổng đền Trần, PV và nhiều người dân đã mua được ấn đền Trần trước giờ phát. Nhiều người dân và du khách có mặt tại đây được một phụ nữ tìm hỏi: “Có muốn mua ấn đóng sớm không?" và bán cho những người mua với giá 50.000 đồng/1 lá. 

Giải đáp vì sao có ấn trước khi khai lễ, chị này cho biết vì có người nhà tham gia đóng ấn nên mang ra được và bán cho những người không đợi được đến giờ phát ấn.

Mua một tờ ấn, PV đối chiếu với lá ấn phát năm 2016 thì phát hiện cả hai hoàn toàn giống nhau, từ chất liệu đến dấu ấn. Điểm khác biệt duy nhất là trên miếng giấy nhỏ đi kèm chiếc ấn ghi rõ năm phát ấn là năm Đinh Dậu (2017). Theo ông Nguyễn Xuân Hoạt, Trưởng ban quản lý Di tích đền Trần thì toàn bộ ấn đều được đóng thủ công 2 tuần trước ngày phát ấn. 

Đảm bảo an ninh trật tự cho lễ hội khai ấn đền Trần. Ảnh CAND.

Khi PV thông tin việc mua được ấn trước giờ phát, bà Phạm Thị Oanh, Phó chủ tịch UBND thành phố Nam Định, Trưởng ban tổ chức Lễ hội đền Trần 2017 cho biết sẽ giao cho đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành xác minh. Bà Oanh cũng khẳng định "tất cả ấn xuất hiện trước giờ phát đều là giả".

Năm nay, lễ hội khai ấn đền Trần diễn ra vào đúng dịp cuối tuần nên ước tính, lượng người về tham dự lên đến hơn 20 vạn người. Vì vậy, ngay từ cuối giờ chiều 14 tháng Giêng (tức ngày 10/2), quốc lộ 10 (từ Nam Định đi Thái Bình), con đường chạy qua khu vực đền Trần đã dày đặc xe cộ, báo Công an Nhân dân đưa tin.

 

Có đoạn, các phương tiện phải nhúc nhích từng tấc đường. Người dân chờ đến giờ khai ấn, cùng những lời nguyện cầu tốt lành trong một năm mới.

Lễ hội khai ấn đền Trần từ bao năm qua đã luôn dành được sự quan tâm đặc biệt của nhân dân. Du khách ở những tỉnh lân cận thường cố gắng có mặt tận nơi để thắp hương xin ấn. Đó là cái tâm, là tín ngưỡng mà nhiều người dân đã tin ở đền Trần.

Rút kinh nghiệm trong nhiều năm trước, năm nay, Ban Tổ chức đã thực hiện nhiều phương án, cách làm mới để nhằm hạn chế tối đa những tiêu cực có thể xảy ra, đảm bảo cho nhân dân và du khách về dự lễ khai ấn đền Trần an toàn, hài lòng về công tác tổ chức lễ hội của thành phố Nam Định nói riêng và tỉnh Nam Định nói chung.

Nên đọc
Hồng Hà (Tổng hợp theo báo Thanh niên, Công an Nhân dân)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo