Xã hội

Khâm phục cậu học trò nghèo sáng chế ra rô bốt máy cẩu

(DNVN) - Sẵn niềm đam mê sáng tạo cùng khả năng tư duy thiên phú, cậu bé Trần Văn Phát đã cho ra đời bản thảo của chiếc ra rô bốt máy cẩu đầy hữu ích cho xã hội.

Tư duy ngay từ thuở bé

Sinh ra trong cảnh nghèo khó, thương cha mẹ lao động vất vả nên cậu học trò nghèo Trần văn Phát, học sinh lớp 12A3, trường THPT Hậu Lộc 2 ( Hậu Lộc- Thanh Hóa) đã sớm nung nấu ý tưởng chế tạo ra một loại máy để thay thế cho lao động chân tay.
Ngay từ thuở nhỏ, Phát đã phải làm việc để giúp đỡ bố mẹ. Và cũng từ những ngày phụ giúp bố ở xưởng mộc cũng là ngày Phát bộc lộ tố chất của một nhà “sáng tạo”.

Phát và thầy giáo cùng nghiên cứu để hoàn thành bản thảo chiếc rô bốt máy cẩu.
Phát và thầy giáo cùng nghiên cứu để hoàn thành bản thảo chiếc rô bốt máy cẩu.

Đối với Phát, mọi thứ xung quanh đều mới lạ, hấp dẫn khơi dậy trí tò mò, khám phá. Càng lớn thì tính thích khám phá càng trở lên mạnh mẽ. Chính vì thế mọi đồ dùng trong nhà được Phát tháo rời các bộ phận ra để tìm hiểu, tự lý giải cho mình.
Ông Trần Văn Ngọc, bố của Phát cho biết: “Từ khi còn nhỏ, gia đình tôi đến khổ vì nó, Phát thường lấy mảnh gỗ vụn xếp thành những máy móc và vẽ những bản thiết kế về các kiểu xe mới theo ý thích của mình”.
Khi lớn lến và đi học, Phát là một học sinh giỏi, đặc biệt là những môn tự nhiên như Lý, Công nghệ. Sau mỗi buổi học, cậu về nhà thực hành những lý thuyết đã được học trên lớp nhưng nhiều lần kết quả thì không được như mong đợi , thậm chí còn làm hỏng những đồ dùng trong gia đình. Nhưng mỗi lần như thế, Phát lại rút ra được một bài học cho mình để có kinh nghiệm cho những lần thử sức sau.
Thầy Hùng giáo viên phụ trách Công nghệ của Phát cho biết: “Em Phát có đạo đức, lối sống nhân phẩm tốt còn rất năng động, linh hoạt và đặc biệt luôn tìm tòi học hỏi phát hiện những cái mới mà ngày cả chúng tôi cũng không nghĩ ra. Ngoài ra Phát cũng rất nhiệt tình tham gia vào các hoạt đông của lớp cũng như của trường”. 
Cậu bé nghèo nhưng ý tưởng của một nhà sáng tạo
Cuộc sống bộn bề với những lo toan cũng không khiến cậu bé lớp 11 này hao hụt khả năng thiên phú. Chính vì nhà nghèo nên quyết tâm đến với cậu càng cao, cậu muốn làm một cái gì đó để sau này gia đình thoát nghèo, bố mẹ đỡ gian truân với những sớm tối ruộng đồng.
Với niềm đam mê tìm tòi, học hỏi và cộng với khả năng tư duy, sáng tạo trời ban, đến đầu năm lớp 11, Phát bắt đầu hiện thực hóa ý tưởng thiết kế máy cẩu hai tay múc bán tự động điều khiển từ xa. Phát đã phác thảo bằng hình ảnh minh họa và nhờ thầy Đinh Sỹ Hùng, giáo viên dạy môn Công nghệ, hướng dẫn về mặt lý thuyết.
Gia đình Phát cho biết cậu ham mê học hỏi về các lĩnh vực cơ khí và hay xem trên vô tuyến các chương trình khoa học như “ 7 ngày công nghê , Robocon…”, và cũng chính những lý do ấy đã hỗ trợ cậu phần nào trong viêc tạo ra ý tưởng.

Cậu học trò nghèo Trần Văn Phát và sản phẩm của mình.
Cậu học trò nghèo Trần Văn Phát và sản phẩm của mình.

Nói về nguyên nhân hình thành ý tưởng trên, Phát vui vẻ nói:  “Một lần  đi học về tình cờ nhìn các công nhân  đang xúc đất, máy xúc một tay nên tiến độ thi công chậm, người công nhân phải ngồi trên máy rất vất vả, em đã nảy ra ý tưởng làm chiếc máy xúc 2 tay bán tự động vừa điều khiển từ xa vừa rút ngắn thời gian thi công và cũng để giảm thiểu được ô nhiễm môi trường”. 
Nói là làm, ngay lập tức Phát đã  phác thảo bằng hình ảnh minh họa về chiếc máy gửi tới thầy Hùng và được thầy hướng dẫn qua về mặt lý thuyết, sau đó thầy đã đề bạt lên hội đồng nhà trường xem xét. Nhận thấy ý tưởng khả thi nên ban giám hiệu nhà trường đã ủng hộ và cấp trang thiết bị để em sớm hoàn thành sản phẩm phục vụ cho xã hội.
Quá trình sáng tạo em gặp không ít khó khăn nhất là khâu gò hình khối vỏ của xe và công đoạn gắn kết các thiết bị lại với nhau sao cho chuẩn xác. Sau nhiều ngày mài dũa, gắn kết các thiết bị lại với nhau, chiếc  máy xúc hai tay của  em đã ra đời. Cách thức hoạt động của máy dễ dàng, chỉ cần một người điều khiển từ xa. Với lợi thế 2 tay xúc, nếu đá to, một tay dùng làm búa đập còn tay kia xúc, đặc biệt 2 tay xúc có thể xúc hai nơi đổ về một vị trí, phía trước xe còn có bộ phận ủi san lấp, rút ngắn được thời gian thi công.
Chia sẻ về tác dụng của chiếc rô bốt máy cẩu này, Phát cho biết: “Rô bốt máy cẩu này chỉ cần một người điều khiển từ xa là dễ dàng xúc cả hai tay. Trường hợp làm việc với những tảng đá lớn, một tay có thể dùng làm búa đập còn tay kia xúc, ngoài ra có thể xúc cả hai nơi khác nhau và cùng đổ về một vị trí. Phía trước thân máy còn có bộ phận ủi san lấp, đặc biệt là bộ phận di chuyển với 16 bánh răng chuyền lực đảm bảo trong việc di chuyển trên các địa hình khó khăn”.
Tác phẩm rô bốt máy cẩu của em đã đạt giải 3 trong cuộc thi “Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng” của tỉnh Thanh. Mô hình sáng tạo này được ban giám khảo cuộc thi đánh giá có tính ứng dụng cao, phù hợp với ngành xây dựng, nếu được ứng dụng vào thực tiễn sẽ giúp thời gian thi công các công trình được rút ngắn, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Nhớ lại cảm giác ấy, Phát chia sẻ : “ Lúc đó thật sự em rất xúc động, đó là công lao không phải của riêng em mà là của bố mẹ và tất cả các thầy cô trong trường. Em sẽ cố gắng nhiều hơn nữa trong tương lai để đạt được ước mơ của mình”.
Nuôi mộng lớn với chiếc máy xúc của mình, Phát đang vẽ ra cho mình rất nhiều kế hoạch cho tương lai.

HÒA HẬU
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo