Quốc tế

Khám xét trụ sở Quỹ Hưu trí quốc gia Hàn Quốc vì bê bối Tổng thống

(DNVN) - Các nhà điều tra Hàn Quốc đã tiến hành khám xét trụ sở Cơ quan hưu trí quốc gia để điều tra vụ bê bối tham nhũng của Tổng thống Park Geun-hye.

Sáng nay 21/12, công tố viên đặc biệt Hàn Quốc bất ngờ khám xét trụ sở Quỹ Hưu trí quốc gia (NPS) của nước này, để điều tra bê bối tham nhũng khiến quốc hội bỏ phiếu tán thành luận tội tổng thống thời gian gần đây.

NPS là quỹ hưu trí lớn thứ 3 thế giới.

Công tố viên đặc biệt chịu trách nhiệm điều tra bê bối tham nhũng đang tìm hiểu về một quyết định hồi năm ngoái của NPS liên quan đến việc sát nhập 2 công ty con của tập đoàn Samsung là Samsung C&T Corp và Cheil Industries với chi phí lên tới 8 tỉ USD.

NPS là cổ đông chính của cả 2 công ty con này. Hoạt động sáp nhập bị chỉ trích là nhằm củng cố quyền kiểm soát của gia đình người sáng lập tập đoàn Samsung, bất chấp thiệt hại đối với các cổ đông khác.

Các nhà điều tra cũng đang tìm hiểu liệu việc Samsung ủng hộ hoạt động kinh doanh và quỹ phi lợi nhuận do bà Choi Soon-sil, bạn thân lâu năm của Tổng thống Park Geun-hye, đứng tên có liên quan đến quyết định trên của NPS hay không. 

Cùng ngày, các nhà điều tra cũng khám xét trụ sở Bộ Y tế và Phúc lợi, cơ quan chủ quản NPS. Người phát ngôn bộ này xác nhận thông tin các công tố viên đang điều tra nhiều tài liệu tại trụ sở NPS.

Nên đọc
Tùng Bách (theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo