Pháp luật

Kháng cáo tăng án kẻ giết người làm ông Hỳnh Văn Nén bị tù oan

(DNVN) - Người nhà bị hại sẽ kháng cáo tăng nặng hình phạt với kẻ giết người làm ông Hỳnh Văn Nén bị tù oan đồng thời làm rõ vai trò của đồng phạm trong vụ án giết người gần 20 năm trước để cướp tài sản.

Theo tin trên báo Một Thế Giới, gia đình bị hại trong vụ án oan Huỳnh Văn Nén cho biết sẽ nộp đơn kháng cáo vào hôm nay (6/9) theo hướng tăng hình phạt đối với Nguyễn Thọ (41 tuổi, ngụ huyện Hàm Tân, Bình Thuận) và làm rõ vai trò của Hồ Thanh Việt (đã chết) trong vụ án này.

Trước đó, ngày 26/8, tại phiên tòa sơ thẩm, Thọ bị TAND tỉnh Bình Thuận tuyên phạt tổng cộng 20 năm tù về tội Giết người và Cướp tài sản (áp dụng luật năm 1985). Về phần dân sự, Thọ phải bồi thường 142 triệu đồng tiền tổn thất tinh thần, mai táng phí cho gia đình bị hại (bà Lê Thị Bông). Luật sư phía bị hại cũng thông tin thêm, việc HĐXX phiên sơ thẩm áp dụng một số tình tiết giảm nhẹ đối với Thọ là không có căn cứ.

Thọ bị người nhà bà Bông kháng cáo theo hướng tăng nặng mức án. Ảnh: MTG.

Theo cáo trạng, 18 năm trước, Thọ cùng Hồ Thanh Việt đi dạo trên đường liên thôn thì nảy sinh ý định cướp giật dây chuyền của con gái bà Bông đi bán hàng khuya về. Tuy nhiên do sợ bị lộ, hai gã thanh niên từ bỏ ý định và chuyển qua trộm đầu máy video trong nhà bà Bông.
Khi Thọ vừa bước vào nhà thì bà Bông phát hiện. Sợ chủ nhà la lên, cả hai lao tới khống chế, siết cổ bà Bông đến chết. Trước khi rời khỏi hiện trường, Việt lột chiếc nhẫn vàng trên tay nạn nhân rồi cùng đến quán cà phê nằm ngủ. Sáng hôm sau, Thọ đi bán nhẫn vàng cướp được, bắt xe vào nam lẩn trốn.

Sau nhiều năm đổi tên, sống lông bông ở Campuchia và nhiều tỉnh thành phía Nam, ngày 10/10/2015, Thọ ra đầu thú. Còn Việt cũng trốn đi một thời gian sau đó bị bệnh qua đời. 12 ngày sau khi Thọ đầu thú, ông Huỳnh Văn Nén - người đã bị kết án oan chung thân vì bị cáo buộc sát hại bà Bông - được tại ngoại sau 17 năm thụ án. Hai tháng sau, ông Nén chính thức được đình chỉ bị can và minh oan.

Ông Nén là người duy nhất tại Việt Nam 2 lần bị kết án oan trong hai vụ giết người. Ngoài bản án oan trong vụ bà Bông, ông còn được xác định liên quan vụ giết bà Dương Thị Mỹ trước đó 5 năm (năm 1993). Trải qua 12 năm nhưng không tìm được hung thủ, cơ quan tố tụng buộc phải tuyên 9 bị cáo trong "kỳ án vườn điều" này (đều là người trong gia đình vợ Nén) vô tội và phải bồi thường oan sai hơn một tỷ đồng. Riêng ông Nén bị cho là thủ phạm giết bà Bông nên chưa được bồi thường.

Nên đọc
Hòa Hậu (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo