Thị trường

Khi nào giá đường cao tốc Việt Nam bằng Mỹ?

Gần đây, nhiều dự án đường cao tốc được khởi công, đó là những tin vui về một con đường cao tốc Bắc - Nam sắp hình thành. Gần 40 năm thống nhất đất nước, nhưng vẫn chưa xây dựng được một con đường cao tốc Bắc - Nam, quả thực không thể không tự trách rằng chúng ta quá yếu kém.
Việt Nam đã xây dựng được một số đoạn đường và khởi công xây dựng thêm vài dự án đường cao tốc. Mới đây là dự án La Sơn - Túy Loan (11.485 tỉ đồng), một phần đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn đi qua thành phố Đà Nẵng dài 8km có tổng mức đầu tư 2.133 tỉ đồng.
 
Tính toán tổng vốn đầu tư tất cả các dự án, các nhà chuyên môn đưa ra kết luận, đường cao tốc Việt Nam đắt gấp ba lần Mỹ. Khiếp! 
 
Có điều hay thế này, cho dù ai cũng phát khiếp vì con số đắt gấp ba lần Mỹ, nhưng chẳng ai bận tâm làm rõ vì sao. Thi thoảng, các bộ ngành liên quan tổ chức một vài hội nghị, nêu nguyên nhân về địa hình, xây nhiều cầu cống, nền đất yếu, nên suất đầu tư đường cao tốc Việt Nam cao gấp nhiều lần so với các nước.
 
Các ông các bà nói trên bục hội nghị mà như nói với con nít. Thế Mỹ không có nền đất yếu, Trung Quốc không có kênh rạch sông ngòi hay sao? Nếu như có sự khác biệt về địa hình, hơn kém nhau vài cây cầu trên một tuyến đường, thì cũng không thể tăng suất đầu tư lên gấp ba lần.
 
Có một tín hiệu vui, đó là theo báo cáo của Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, qua rà soát 44 dự án, Bộ Giao thông Vận tải đã tiết giảm gần 40.000 tỉ đồng, trong đó có một số dự án đường cao tốc. Cụ thể, sau khi điều chỉnh thiết kế, rà soát lại các hạng mục công trình, dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành đã giảm 8.464 tỉ đồng, dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi giảm hơn 3.000 tỉ đồng.
Chỉ cần rà soát, điều chỉnh hợp lý một số dự án xây dựng giao thông, đã làm lợi cho đất nước 40.000 tỉ đồng.
 
Điều này có nghĩa, còn có nhiều chục ngàn tỉ đồng đang bị chôn vùi trong các đống ximăng, sắt thép vì công trình đó không được tính toán hợp lý. Và điều này cũng có nghĩa, từ trước đến nay, có hàng ngàn công trình bị đội vốn vì không được rà soát kỹ lưỡng bằng con mắt khoa học và cái tâm lương thiện. Chưa nói đến tham nhũng, chỉ nói đến lãng phí, cũng đủ đắc tội với muôn dân.

Vậy thì câu hỏi phải đặt ra là đường cao tốc Việt Nam giá bao nhiêu, tại sao đắt gấp ba lần Mỹ? Và tại sao đắt gấp ba lần Mỹ mà vẫn cứ làm, mà không ai bị đuổi việc, mà không ai bị tóm? Xin gửi những câu hỏi này đến Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng và đề nghị ông tiếp tục rà soát, điều chỉnh làm sao để đường cao tốc Việt Nam trở về đúng với giá đầu tư trung thực của nó. Bằng Mỹ.

Theo Lao Động

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo