Thị trường

Khi nguồn nguyên liệu già đi

Mới đây Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam dự báo tổng nguồn cung hồ tiêu năm 2012 chỉ khoảng 115.000 tấn, giảm 10%-15% so với năm 2011.

Đại diện hiệp hội cho biết qua khảo sát, sản lượng tiêu ở các tỉnh trồng tiêu chủ lực đều giảm. Cụ thể, Bình Phước giảm 10%-15%, Gia Lai giảm 5%-10%, Đồng Nai giảm 30%-40%, Bà Rịa-Vũng Tàu giảm 5%...

 

Một trong các nguyên nhân chính là nhiều vườn tiêu đã qua chu kỳ “trai tráng”. Vườn tiêu “già”, trên 10 năm khai thác chiếm đến 30%-40% tổng diện tích trồng tiêu. Vườn tiêu già sẽ có năng suất giảm. Nhỡ gặp thời tiết xấu, sâu bệnh hại thì cả vườn sẽ xuống cấp, thậm chí chết hết.

 

Không riêng gì ngành tiêu mà ngành cà phê, ngành điều… đều gặp vấn đề khi các vườn nguyên liệu ngày càng già cỗi và giảm năng suất. Những vườn cây công nghiệp được ồ ạt trồng 10 năm trước thì 10 năm sau cũng ồ ạt giảm sản lượng nhưng có bao nhiêu vườn cây được trồng mới để bù vào?

 

Không phải ngành nào cũng chú trọng việc trồng lại nguồn nguyên liệu cho ngành mình. Lợi nhuận từ tiêu khiến doanh nghiệp lao vào tăng thu mua, tăng chế biến, tăng xuất khẩu mà quên đi việc phát triển bền vững vườn nguyên liệu.

 

Nhận thấy nguy cơ sụt giảm sản lượng, mới đây, VPA lên tiếng cảnh báo về “thay máu” cho nguồn nguyên liệu. VPA khuyến cáo nông dân phát triển vườn tiêu theo hướng hữu cơ, hạn chế dùng phân hóa học để tăng tuổi thọ cây tiêu… Ngay cả khi nông dân thực hiện khuyến cáo này thì những vườn tiêu vẫn phải già đi từng mùa một.

 

Hữu cơ không phải là thần dược trẻ hóa cho những thân cây già cỗi. Chỉ có trồng mới và lập kế hoạch trồng mới luân phiên, hợp lý thì mới cứu được ngành tiêu những năm tới.

 

Không chỉ ngành tiêu mà ngành cà phê, điều… cũng cần có kế hoạch trồng mới nguồn nguyên liệu nếu không muốn đối mặt với việc thiếu nguyên liệu vài ba năm tới.

 

Theo PL TPHCM

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo