Thị trường

Khó quản lý vấn đề chuyển giá

(DNHN)- Đó là một trong những nội dung quan trọng mà Tổng cục thuế công bố vào cuộc họp báo “Thông báo một số nội dung dự kiến sửa đổi bổ sung Luật Quản lý thuế” chiều ngày 20/2/2012 tại Hà Nội.

 Sau bốn năm thực hiện Luật Quản lý thuế, Tổng cục thuế trực thuộc Bộ Tài chính đã rút ra nhiều kinh nghiệm, bất cập còn nảy sinh trong quá trình quản lý. Những vấn đề mới mẻ đang được quan tâm như : cơ chế thỏa thuận giá trước ; hóa đơn điện tử ; chống chuyển giá… là nội dung chính đặt ra trong bối cảnh mới. 

 

Với chính sách mở cửa, thu hút đầu tư, các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài đã trở thành một phần tích cực trong các thành phần kinh tế của Việt Nam. Tuy nhiên, khi phân tích  ở góc độ nghiệp vụ về thuế cho thấy có tình trạng lỗ giả, lãi thật do lợi dụng vấn đề chuyển giá.  

 

Thời gian qua, ngành thuế đã tập trung triển khai quyết liệt việc kiểm tra, thanh tra chống chuyển giá nhưng hiệu quả chưa cao. Do đó, trong văn bản trình Quốc hội trong thời gian tới, Tổng Cục thuế phối hợp với Bộ Tài chính sẽ đưa ra những kiến nghị sửa đổi, bổ sung nhằm quản lý chặt chẽ hơn cơ chế này. 

 

Một điểm tích cực trong thủ tục hành chính là việc cho phép doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử. Mặc dù đưa ra áp dụng từ 1/1/2011 theo Nghị quyết 51 của Chính phủ song cho tới nay khá nhiều doanh nghiệp đã làm quen được với loại thủ tục hành chính mới mẻ này.     

 

 Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp vừa tuân thủ pháp luật ở nước nhận đầu tư và ở nước xuất khẩu vốn, các nước thành viên OECD và các nước trong khu vực như : Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Singapore…đã có quy định về Cơ chế thỏa thuận trước về phương pháp xác định giá theo nguyên tắc thị trường giữa cơ quan thuế các nước có liên quan vì vấn đề chống chuyển giá và APA.  

 

Theo cơ chế này, doanh nghiệp đa quốc gia phải chủ động đề xuất biện pháp tính giá hoặc mức giá khi thực hiện mua-bán giữa các thành viên trong tập đoàn trước khi khai nộp thuế. 

 

 

Để thực hiện cơ chế thỏa thuận giá trước, doanh nghiệp giao dịch cần nộp hồ sơ đăng ký. Cơ chế này áp dụng với các tập đoàn, Tổng công ty và trước mắt sẽ được đem ra thí điểm tại tập đoàn Samsung thời gian tới. 

 

 

Ngoài ra, lãnh đạo Tổng Cục thuế cũng thông báo thêm về vấn đề lập ba đoàn Thanh tra kiểm tra những doanh nghiệp Bất động sản nợ thuế. Nguyên nhân khách quan sẽ được bóc tách báo cáo với Bộ Tài chính để có những giải pháp.

 

 

 

 

 

 

Kiến An

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo