Thị trường

Khó thống kê nợ xấu tín dụng đen trong cộng đồng doanh nghiệp

Số nợ xấu mà doanh nghiệp đang nợ ngân hàng còn có thể thống kê được, còn số nợ xấu mà doanh nghiệp nợ doanh nghiệp, các công trình nhà nước còn nợ doanh nghiệp thì rất khó thống kê.


Góp phần tham luật tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam 2012 (VBF) diễn ra sáng nay (3/12/2012), Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội, ông Đặng Đức Dũng cho rằng, vấn đề tồn kho là vấn đề nhức nhối song không phải là vấn đề lớn nhất mà cộng đồng doanh nghiệp nói chung cũng như các doanh nghiệp vừa và nhỏ nói riêng đang gặp phải.

"Theo quan điểm chúng tôi, vấn đề quan trọng hơn cần phải giải quyết là tồn công nợ" - ông Dũng nói.

Có những doanh nghiệp không có hàng tồn kho và tồn kho thấp lại vương phải công nợ phải thu lớn, hàng hóa đã bán cho các doanh nghiệp khác nhưng chưa thu hồi được nợ.

"Công nợ lớn và không thu hồi được thậm chí còn nguy hiểm hơn là tồn kho cao vì cùng lúc vẫn phải gánh những khó khăn như trường hợp có nhiều hàng tồn kho mà còn phải gánh thêm khó khăn là rủi ro về nợ xấu giữa các doanh nghiệp".

Theo nhìn nhận từ Hiệp hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội, số nợ xấu mà doanh nghiệp đang nợ ngân hàng còn có thể thống kê được, còn số nợ xấu mà doanh nghiệp nợ doanh nghiệp, các công trình nhà nước còn nợ doanh nghiệp thì rất khó thống kê.

Trong khi đó, vướng mắc về pháp lý và thủ tục khiến các khoản nợ này ngày một phình to ra và không có cách giải quyết dứt điểm, doanh  nghiệp làm ăn chân chính rơi vào tình trạng hụt hơi mà không được bảo vệ một cách thực thụ vì khó đòi được nợ thông qua khởi kiện.

Phân tích kỹ hơn về khó khăn tại những doanh nghiệp đang vấp phải lượng hàng tồn lớn, ông Dũng cho biết, đơn giá bán trên thị trường của những loại mặt hàng này lại giảm xuống, khiến khó khăn chồng khó khăn.

Cụ thể là, trị giá tài sản của doanh nghiệp giảm xuống do đơn giá giảm, dẫn đến tài sản đảm bảo cầm cố cho các khoản vay không còn đủ trị giá đảm bảo rất dễ dẫn đến tội lừa đảo.

Bên cạnh đó, nợ vay tăng lên do hàng tháng, doanh nghiệp vẫn phải trả lãi vay cho tồn kho, trong khi doanh thu không có.

Đại diện cộng đồng doanh nghiệp trẻ Hà Nội cũng góp ý, hiện tại đang có tình trạng những doanh nghiệp gánh nợ xấu cao và nằm trong "danh sách đen" của ngân hàng, không thể vay tiếp thì các chủ doanh nghiệp lách bằng cách thành lập những doanh nghiệp khác để vay mới.

Do vậy, trong số hàng nghìn doanh nghiệp được thành lập mới hiện nay phải xem xét và có những đánh giá chính xác, liệu đó có phải là những doanh nghiệp hoàn toàn mới hay không hay là những doanh nghiệp thuộc chủ cũ, đang sở hữu doanh nghiệp có nợ xấu.

Việc xử lý nợ xấu thực hiện cùng với giải quyết triệt để được công nợ của các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang tồn đọng tại những doanh nghiệp lớn hơn sẽ giúp lành mạnh hóa thị trường và sự thanh lọc doanh nghiệp trong khủng hoảng mới thật sự có ý nghĩa.

 

 

Trần Anh (Theo Dân trí)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo