Pháp luật

Khó thu hồi giấy phép

Cơ quan đăng ký kinh doanh có quyền nhưng thực tế lại khó xử lý thu hồi giấy phép của doanh nghiệp.

Điều 165 của Luật Doanh nghiệp quy định tám trường hợp doanh nghiệp bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (gọi nôm na là giấy phép). Thế nhưng quá nửa trong số đó không thể thực thi được.

 

Có gian dối nhưng không giả mạo

 

Trường hợp bị liệt kê đầu tiên là “nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký kinh doanh là giả mạo”. Thế nhưng vấn đề khó cho cơ quan đăng ký kinh doanh là xác định thế nào là giả mạo?

 

Cục Quản lý Đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch & Đầu tư) cho rằng chỉ có vài loại giả mạo là giả mạo chữ ký của người khác, giả mạo con dấu, giả mạo một chứng từ. Tuy nhiên, doanh nghiệp chỉ khai báo thông tin không đúng, không trung thực, thông tin “bịa” mà thôi.

 

Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch & Đầu tư TP.Hồ Chí Minh) đã dẫn chứng một số trường hợp lấn cấn. Ví dụ, một thành viên trong công ty nộp hồ sơ thông báo đổi đại diện pháp luật của công ty, có nộp kèm biên bản họp hội đồng. Thế nhưng những thành viên khác khẳng định không hề có cuộc họp này. Vậy biên bản họp này là biên bản “tự chế”, không xem là giả mạo được.

 

Luật Doanh nghiệp hiện không quy định thu hồi giấy phép trong trường hợp “không trung thực”.

 

 

Cục Quản lý Đăng ký kinh doanh cho biết hiện nay các Sở Kế hoạch & Đầu tư xử lý theo hai hướng. Nếu giả mạo thì thu hồi, nếu không trung thực thì phạt hành chính.

 

Về lâu dài, cần phải sửa quy định trong Luật Doanh nghiệp. Cục cho rằng nếu sửa theo hướng thu hồi giấy phép trong trường hợp khai báo không trung thực, không chính xác thì bao trùm được nhiều vi phạm, thế nhưng quá khó cho doanh nghiệp.

 

Ví dụ, doanh nghiệp vô tình khai sai địa chỉ, khai nhầm con số vốn… thì nên để doanh nghiệp khắc phục. Do đó, Luật Doanh nghiệp nên sửa quy định thành thu hồi giấy phép trong trường hợp doanh nghiệp khai báo không trung thực nhưng không chịu khắc phục hậu quả.

 

Không hoạt động, không báo cáo

 

Hai trường hợp bị thu hồi giấy phép khác là doanh nghiệp“không hoạt động tại trụ sở trong sáu tháng liên tục” và doanh nghiệp “ngừng hoạt động kinh doanh một năm liên tục mà không thông báo”.

 

Thế nhưng Phòng Đăng ký kinh doanh TP.Hồ Chí Minh yêu cầu làm rõ thế nào là “hoạt động”? Phòng này cho rằng thời gian qua, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, kinh doanh không được nên cắt giảm nhân sự tối đa, nhân viên chỉ còn vài người, khi nào cần mới phải có mặt. Trụ sở im lìm như vậy có bị xem là không hoạt động tại trụ sở hay không?

 

Hiện nay, doanh nghiệp “không báo cáo về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp với cơ quan đăng ký kinh doanh trong 12 tháng liên tục” cũng bị thu hồi giấy phép. Cục Quản lý Đăng ký kinh doanh cho biết nếu thực hiện triệt để quy định này thì có đến 70% doanh nghiệp tại TP.Hồ Chí Minh sẽ bị thu hồi giấy phép. Từ trước đến nay các doanh nghiệp không hề quan tâm đến việc nộp báo cáo cho Sở Kế hoạch & Đầu tư, doanh nghiệp chỉ nhớ nộp báo cáo cho cơ quan thuế mà thôi.

 

Cục cũng cho biết thực tế là ở các nước khác, doanh nghiệp cũng “quên”. Nghĩa vụ nộp báo cáo đối với doanh nghiệp xem ra rất nặng nề. Vì vậy, Cục đã tính đến phương án “làm giùm” doanh nghiệp, khi doanh nghiệp gửi báo cáo cho cơ quan thuế thì hệ thống sẽ tự động chuyển luôn cho cơ quan đăng ký kinh doanh. Phương án này cũng vừa được Tổng cục Thuế chấp thuận cơ bản, có thể sẽ áp dụng từ tháng 10 tới.

 

Như vậy doanh nghiệp được nhẹ việc mà cơ quan quản lý cũng khỏi phải mất sức xử phạt những chuyện này.

 

Nếu hệ thống điện tử có thể giải quyết công việc này thì nên bỏ trường hợp thu hồi giấy phép này trong Luật Doanh nghiệp.

 

Bốn trường hợp bị thu hồi giấy phép khác

Doanh nghiệp do những người bị cấm thành lập doanh nghiệp thành lập nên.

Doanh nghiệp không gửi báo cáo theo yêu cầu.

Doanh nghiệp kinh doanh ngành, nghề bị cấm.

Doanh nghiệp không đăng ký mã số thuế sau khi có giấy phép (quy định này hiện không còn thực tế vì mã số thuế và mã số đăng ký kinh doanh đã được hợp thành mã số doanh nghiệp, khi đăng ký thành lập thì trên giấy phép có mã này luôn).

(Theo Điều 165 Luật Doanh nghiệp)

Điều 158 quy định doanh nghiệp bị thu hồi giấy phép thì phải giải thể trong vòng sáu tháng. Sau sáu tháng mà cơ quan đăng ký kinh doanh không nhận được hồ sơ giải thể thì doanh nghiệp đó coi như đã được giải thể.

Sở Kế hoạch & Đầu tư đã gặp trường hợp thu hồi giấy phép của doanh nghiệp, sau sáu tháng không thấy doanh nghiệp đến làm thủ tục giải thể. Vài tháng sau nữa thì doanh nghiệp lại đến xin làm thủ tục giải thể.

Theo quy định thì “doanh nghiệp đó coi như đã được giải thể” rồi, nếu bây giờ lại làm thủ tục “nhập viện” cho một doanh nghiệp đã “chết” thì nghe không hợp lý cho lắm!

 

Theo Pháp luật TP.HCM

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo