Quốc tế

Kho vũ khí hạt nhân của Mỹ ở TNK mất an toàn sao đảo chính

(DNVN) - Tình trạng lộn xộn hậu đảo chính bất thành ở Thổ Nhĩ Kỳ (TNK) khiến nhiều người lo ngại về sự an toàn của các vũ khí hạt nhân chiến thuật mà NATO triển khai ở quốc gia này.
Cuộc đảo chính bất thành ở Thổ Nhĩ Kỳ dẫn đến hệ lụy là Ankara đóng cửa căn cứ không quân Incirlik ở miền nam nước này. Điều này đang làm dấy lên lo ngại về việc Mỹ cất trữ những vũ khí hạt nhân lớn nhất ở châu Âu tại một nơi dễ bị tấn công như vậy.

Thậm chí từ trước vụ đảo chính, mối đe doạ khủng bố tiềm tàng đối với căn cứ chỉ cách biên giới Syria 108km đã dẫn tới việc tăng cường đáng kể vành đai an ninh quanh khu vực dành riêng cho NATO này.

Các chuyên gia tin rằng, Mỹ đang bí mật duy trì một số lượng lớn bom hạt nhân chiến thuật B61 tại Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh minh họa

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã phong tỏa căn cứ, cắt điện và tạm thời đóng cửa không phận trên toàn Incirlik sau khi binh biến đêm 15/7 thất bại. 

Lầu Năm Góc không xác nhận về sự tồn tại của vũ khí hạt nhân tại Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng các quan chức nói rằng, tất cả vũ khí ở căn cứ Incirlik vẫn an toàn.

“Chúng tôi đã thực hiện tất cả các bước cần thiết để đảm bảo mọi thứ của chúng tôi ở Thổ Nhĩ Kỳ đều được kiểm soát an toàn”, Perter Cook, phát ngôn viên Lầu Năm Góc nói vào ngày 18/7.

Được biết, ở châu Âu có tổng cộng 180 máy bay ném bom B61, đặt tại Đức, Italy, Bỉ, Hà Lan và Thổ Nhĩ Kỳ. Các vũ khí chiến thuật này là di sản của chiến tranh lạnh và phần lớn đã lỗi thời. Tuy nhiên, khi NATO chưa nhất trí loại bỏ, chúng vẫn giữ vị trí là dấu hiệu của cam kết từ Mỹ trong việc bảo vệ châu Âu.

Cuộc đảo chính và mối liên quan đến Incirlik cũng dấy lên nhiều nghi vấn rộng hơn về vai trò của Thổ Nhĩ Kỳ ở NATO, cụ thể là về “khả năng thực hiện trong các hoạt động liên quân” của nước này khi quân đội của họ không còn tin tưởng được. 

 

Incirlik là một căn cứ hợp tác giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ được thành lập vào năm 1950. Gần đây, căn cứ này đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Không quân Mỹ xuất kích từ căn cứ này trong các phi vụ không kích IS ở Syria.

Nên đọc
Thu Phương (Theo The Guardian)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo