Thị trường

Khó xử lý 45.000 tỷ đồng nợ thuế

Theo Tổng cục Thuế, các khoản nợ thuế khó xử lý, thu hồi hiện đã lên tới 45.000 tỷ đồng. Trong đó, có vài ngàn tỷ đồng nợ thuế đã “treo” nhiều năm, chưa xóa nợ vì người nộp thuế bị phá sản, giải thể, đã chết hoặc mất tích...


Xóa nợ không dễ

Theo ông Trịnh Hoàng Cơ, Vụ trưởng Vụ quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế (Tổng cục Thuế), năm 2012, tổng nợ thuế toàn ngành ước khoảng 45.000 tỷ đồng thì nợ thuế khó đòi chiếm tới 14%, tương đương khoảng 6.180 tỷ đồng, tăng hơn 1.300 tỷ đồng so với năm 2011.

Số nợ đọng này chủ yếu của doanh nghiệp phá sản, giải thể, cá nhân mất năng lực hành vi dân sự, đã chết hoặc mất tích...

Theo Luật quản lý thuế, số nợ khó thu hồi sẽ được xóa nợ. Ông Cơ cho biết: “Người nợ thuế không cung cấp đầy đủ hồ sơ cần thiết. Chẳng hạn, gia đình có người chết hoặc mất tích không xuất trình được giấy báo tử, doanh nghiệp phá sản giải thể không nộp tờ khai quyết toán thuế tại thời điểm gần nhất (khi tòa tuyên bố phá sản)... Nếu không có những yếu tố đó ngành thuế không làm thủ tục xóa nợ được”.

Những chiêu khất nợ

Theo Tổng cục thuế, trong 45.000 tỷ đồng nợ thuế, thì số nợ của doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, doanh nghiệp ngoài quốc doanh chiếm tới 79%, tương đương 35.550 tỷ đồng.

Năm 2012, trong hai đợt gia hạn, giảm thuế theo Nghị quyết của Chính phủ, nhiều doanh nghiệp nợ đọng thuế lớn đã làm đơn xin khất nợ. Tuy nhiên có tới 90% doanh nghiệp gửi đơn không đủ điều kiện gia hạn thuế. Nhiều doanh nghiệp gửi đơn, “bịa” lý do để xin gia hạn, xoá nợ thuế.

Hơn thế, “Có doanh nghiệp còn khủng bố chúng tôi bằng công văn. Cứ sau khi chúng tôi trả lời doanh nghiệp không thuộc đối tượng hưởng ưu đãi thuế, họ lại gửi đơn với cùng một nội dung xin gia hạn, xoá nợ thuế. Có doanh nghiệp gửi đơn tới 11 lần, chúng tôi mệt mỏi vì phải làm công văn trả lời”- Vị lãnh đạo trên than thở.

Tính đến ngày 20-11-2012, ngành thuế đã ban hành quyết định cưỡng chế khoảng 19.000 người nộp thuế với tổng số thuế khoảng 8.800 tỷ đồng. Trong đó, cưỡng chế 10.000 doanh nghiệp có nợ trên 90 ngày hoặc hết thời hạn gia hạn nộp thuế hoặc có hành vi tẩu tán tài sản. Đơn cử, tại TP.Hồ Chí Minh, Bình Phước, Đắk Lắk… có hiện tượng doanh nghiệp chuyển tiền khỏi tài khoản bất thường, bán tài sản trị giá lớn…

Theo ông Bùi Văn Nam, Tổng cục trưởng Tổng cục thuế, năm 2012, cơ quan thuế đã áp dụng nhiều biện pháp để thu hồi nợ đọng thuế của doanh nghiệp, kể cả áp dụng biện pháp mạnh là cưỡng chế. Nhưng thực sự, doanh nghiệp rất khó khăn.

 

 

Thảo Nguyên (Theo TPO)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo