Xã hội

Khoa học gây "sốc" khi phát hiện khối đá bí ẩn 10.000 năm dưới đáy biển

(DNVN)-Các nhà khoa học mới đây vừa phát hiện một khối đá bí ẩn bị chôn vùi dưới lòng biển sâu. Điều ngạc nhiên là dù có niên đại tới 10.000 năm, nhưng những gì thể hiện trên tảng đá cho thấy con người thời đó đã “văn minh” như thế nào.

Theo đó, khối đá 5 tấn vừa được tìm thấy ở vùng biển ngoài khơi đảo Sicily, thuộc lưu vực Địa Trung Hải. Nó được chia thành 2 phần với 3 lỗ khoan khác nhau, một lỗ đi xuyên qua khối đá còn 2 lỗ còn lại dài 12 mét ở hai bên. Với những đặc điểm này, các nhà khoa học nói rằng nó không thể hình thành một cách tự nhiên dù nó xuất hiện cách đây 10.000 năm.

Vị trí các lỗ khoan của tảng đá.
Vị trí các lỗ khoan của tảng đá.

Theo Zvi Ben-Avraham thuộc Đại học Tel Aviv và Emanuele Lodolo thuộc Viện hải dương học và địa vật lí Trieste của nước Ý nhận định trên Tạp chí Archaeological Science rằng, những đặc điểm trên phải do con người tạo ra. Nhưng họ quả thực rất ngạc nhiên bởi trình độ con người thời đó khó làm được điều này, trừ khi có trình độ khoa học kĩ thuật vượt bậc.

Bên ngoài tảng đá và bên trong lỗ khoan.
Bên ngoài tảng đá và bên trong lỗ khoan.

Được biết, nơi khối đá được phát hiện thuộc một hòn đảo đã chìm mang tên Pantelleria Vecchia Bank thuộc kênh Sicilian. Vào cuối thời kì Glacial Maximum cách đây 9.500 năm, hòn đảo bị “xóa sổ” bởi một trận lũ lụt kinh hoàng và những người Mesolithic sống tại đây cũng đã biến mất.

Địa điểm phát hiện tảng đá bí ẩn.
Địa điểm phát hiện tảng đá bí ẩn.

Cũng có một giả thuyết khác cho rằng hòn đảo bị chìm là do băng tan, bởi cách đây 10.000 năm, Trái Đất đang trải qua thời kì băng hà cuối cùng. Nhưng dù thế nào, tảng đá cũng cho thấy sự tiến bộ về khoa học công nghệ của cư dân Mesolithic.

Theo dự đoán của các nhà khoa học, những cư dân Mesolithic đã tiến hành cắt tảng đá từ một ngọn núi, sau đó khoan và vận chuyển đến nơi phục vụ mọi người. Từ hình dáng, có thể nó được dùng làm ngọn hải đăng, tạo dấu hiệu cho người đi biển, hay thậm chí nó được làm nơi neo đậu cho tàu thuyền.
Dù thế nào đi nữa, phát hiện này cũng là một đột phá, cho thấy con người ở Địa Trung Hải nói riêng và thế giới nói chung đã vận dụng trí thông minh của mình từ rất sớm cho các công trình phục vụ lợi ích cộng đồng.

Tròn Tròn (TH)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo