Môi trường

Khoảng 20% loài bò sát sắp có nguy cơ tuyệt chủng

Một công trình nghiên cứu vừa được Liên minh bảo tồn thiên nhiên quốc tế (UICN) công bố trên tạp chí Bảo tồn sinh vật cho biết có khoảng 19% loài bò sát trên hành tinh chúng ta sắp có nguy cơ tuyệt chủng.

(TTXVN) Kết quả này gióng lên hồi chuông báo động về cuộc sống của các loài bò sát và những mối đe dọa ngày càng tăng đối với sự sinh tồn của chúng.


Theo UICN, hơn 200 chuyên gia nổi tiếng thế giới đã thẩm định nguy cơ tuyệt chủng của 1.500 loài bò sát của toàn bộ các vùng trên thế giới được chọn một cách ngẫu nhiên. Theo đó, có ba hạng được đưa ra là "nguy cơ tuyệt chủng rất cao" (chiếm 12%), "đang bị đe dọa" (41%) và "dễ bị tổn thương" (47%).

Trong đó, mối đe dọa tuyệt chủng cũng phụ thuộc theo loài và môi trường sinh sống, chẳng hạn như loài rùa nước ngọt bị đe dọa nhiều hơn các loài bò sát sống trên cạn; hay tại các vùng nhiệt đới, mối đe dọa tuyệt chủng rất lớn đối với tất cả các loài bò sát do môi trường sống của chúng bị chuyển thành đất canh tác và do nạn khai thác rừng.

Theo thẩm định của các nhà nghiên cứu, khoảng 30% loài bò sát nước ngọt sắp bị tuyệt chủng. Đặc biệt, tỷ lệ này lên tới 50% đối với các loài rùa, hiện đang bị mua bán rất nhiều ở cấp độ quốc gia và quốc tế.

Tuy nhiên, theo UICN, ba loài được xếp vào hạng "nguy cơ tuyệt chủng rất cao" có thể đã bị tuyệt chủng rồi, như loài thằn lằn Ameiva vittata, hiện chỉ còn quan sát thấy ở một vùng của Bolivia, Nam Mỹ./.
 
 
Hồng Lĩnh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo