Xã hội

Khởi động chiến dịch truyền thông không khói thuốc

(DNHN) Một chiến dịch truyền thông đại chúng quy mô toàn quốc đã được phát động vào ngày 7/5 tại Hà Nội, nhằm ủng hộ việc ban hành Luật Phòng chống tác hại thuốc lá tại Việt Nam có hiệu lực từ ngày 1 tháng 5 năm 2013.

Chiến dịch bao gồm các quảng cáo truyền hình, các chiến dịch nhắn tin SMS và một website chuyên biệt, do Chương trình Phòng chống Tác hại thuốc lá, Bộ Y Tế (VINACOSH) và Trung ương Đoàn TNCS HCM thực hiện, với sự hỗ trợ kỹ thuật và kinh phí từ Quỹ Lá phổi Thế giới (WLF).

Thể theo Luật vừa chính thức có hiệu lực, việc hút thuốc bị cấm ở các cơ sở y tế, trường học, nhà trẻ, nơi vui chơi giải trí dành cho trẻ em và tất cả những địa điểm công cộng trong nhà khác như nhà hàng, công sở và các phương tiện giao thông công cộng.

Chiến dịch bao gồm 2 quảng cáo đồ họa trên truyền hình, mang tựa đề “Khói thuốc lá đang tàn phá cơ thể bạn” và “Khói thuốc lá đang hủy hoại sức khỏe con của bạn”, minh họa cho tác hại nghiêm trọng của thuốc lá và việc hút thuốc thụ động tới sức khỏe người lớn, trẻ sơ sinh và trẻ em. Đặc biệt, quảng cáo “Khói thuốc lá đang hủy hoại sức khỏe con của bạn” cho thấy trẻ sơ sinh và trẻ em tiếp xúc với khói thuốc sẽ có nguy cơ gặp phải các bệnh viêm hô hấp, nhiễm trùng tai, hen suyễn và hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh cao hơn.

Các quảng cáo kể trên đã được kiểm định nghiêm ngặt ở Việt Nam và nhiều nước khác như Úc, Li Băng, Ba Lan, Ukraine và kết quả cho thấy các quảng cáo này có tác dụng thuyết phục người hút thuốc nỗ lực từ bỏ thuốc lá. Trong chiến dịch này, các quảng cáo còn đưa ra thông tin về Luật Phòng chống tác hại thuốc lá vừa chính thức có hiệu lực và vận động người xem đăng ký ủng hộ Luật bằng cách truy cập vn0khoithuoc.com hoặc soạn tin theo cú pháp KKT gửi 6089. Ngoài ra một chiến dịch nhắn tin SMS cũng được phát động nhằm khuyến khích giới trẻ ủng hộ Luật.

Ông Peter Baldini, Chủ tịch điều hành Quỹ Lá phổi thế giới, bình luận: “Nghiên cứu cho thấy khi người dân hiểu được nguyên nhân ban hành Luật Phòng chống tác hại thuốc lá, họ sẽ dễ dàng ủng hộ và tuân thủ các điều luật hơn. Các chiến dịch bằng hình ảnh như thế này sẽ giúp người dân nhận thức rõ hơn về những nguy hại thực tế và cụ thể của việc hút thuốc thụ động đối với cả người hút thuốc, người không hút thuốc và trẻ em. Cụ thể, hệ hô hấp của trẻ sơ sinh rất nhạy cảm với những tổn hại do hút thuốc thụ động gây ra. Chúng tôi tin rằng chiến dịch này sẽ giúp Luật mới có hiệu lực được tuân thủ tốt hơn, qua đó cứu được thêm nhiều sinh mạng.”

Theo Khảo sát toàn cầu về việc hút thuốc lá ở người lớn - Global Adult Tobacco Survey (GATS), ở Việt Nam, có khoảng 15 triệu người trưởng thành hút thuốc (47,4% nam và 1,4% nữ). 55,9% só người không hút thuốc bị phơi nhiễm với khói thuốc thụ động tại nơi làm việc, và 73,1% số người trưởng thành bị phơi nhiễm với khói thuốc thụ động tại nhà. Mỗi năm ở Việt Nam có khoảng 40 ngàn người chết do các bệnh liên quan đến thuốc lá.

 

 

PV

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo