Pháp luật

Khởi kiện ra tòa vì tranh chấp đất đai

(DNVN) - Từ một mảnh đất bỏ hoang, chính quyền cho phép người dân sử dụng và được thay tên đổi chủ. Cũng tử đó, xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp khởi kiện ra tòa.

Bãi Sắn (thuộc tổ dân phố Cầu Gáo, phường Bách Quang, thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) trước đây là bãi đất vỡ hoang chuyên trồng sắn của người dân địa phương. Nhưng sau 3 vụ thu hoạch, đất trở nên bạc màu, sắn không lên củ, nên mọi người không trồng sắn ở đó nữa, Bãi Sắn trở thành khu đất bị bỏ hoang. Các đoàn chiếu bóng lưu động tận dụng Bãi Sắn rộng và bằng phẳng để chiếu phim phục vụ bà con quanh vùng, còn người dân thì đến đây để tập dân quân tự vệ và chăn thả trâu, bò.

Khu đất của gia đình chị Dương Thị Nga đang bị tranh chấp.

Năm 1971, bà Dương Thị Sáng, giáo viên Trường cấp 2 xã Tân Quang (là vợ ông Dương Văn Kết, nguyên Phó Trưởng Ban Kinh tế Tỉnh ủy Thái Nguyên) đã xin UBND xã Tân Quang và HTX Bách Quang được toàn quyền sử dụng khu đất Bãi Sắn. Đơn xin của bà Sáng được chính quyền chấp thuận và đã làm giấy khai khẩn hợp pháp. 

Vợ chồng bà Sáng tiến hành làm nhà cư trú và tăng gia sản xuất trên toàn bộ diện tích Bãi Sắn. Riêng phần giáp ranh với nhà ông Dương Ngọc Thiện (phía tây nam khu đất), ông bà Sáng – Kết trồng cả một hàng cây xoan làm hàng rào ngăn cách, phân chia ranh giới và trồng rất nhiều cây tre và bạch đàn để lấy gỗ.

Chị Dương Thị Nga cho phóng viên Doanh nghiệp Việt Nam thấy vẫn còn sót lại các gốc cây lâu năm (trồng từ 1971) trên khu đất bị tranh chấp của gia đình.

Năm 1989, gia đình bà Sáng mua được thổ đất ở tổ 12, phường Hoàng Văn Thụ,  TP. Thái Nguyên nên đã chuyển nhượng khu đất (Bãi Sắn) cho vợ chồng chị Dương Thị Nga – Hà Thế Phượng với giá 1.200.000đ (có làm giấy chuyển nhượng và được UBND xã Tân Quang đóng dấu xác nhận và ghi rõ phần hoa màu, cây cối khu vực ranh giới tiếp giáp giữa nhà chị Nga và nhà ông Thiện). 

Năm 1990, gia đình chị Nga thấy các cây lâu năm do gia đình bà Sáng trồng đã có giá trị thu hoạch (tuổi cây gần 20 năm) nên tiến hành rao bán. Các ông bà đến mua và tự tay chặt cây mang về làm nhà đó là: Ông Vũ Văn Chiến, Dương Văn Hùng, Dương Văn Sông (đều là hàng xóm nhà chị Nga và nhà ông Thiện ở thôn Cầu Gáo); Ông Dương Quang Huy (tổ dân phố 5, phường Mỏ Chè, tp Sông Công); Bà Trần Thị Lập (tổ dân phố Bình Minh, phường Bách Quang, tp Sông Công);  Bà Dương Thị Chuyên (tổ dân phố Dọc Dài, phường Bách Quang, tp Sông Công) và một số hộ dân quanh vùng. 

Riêng 3 ông: Vũ Văn Chiến, Dương Văn Hùng, Dương Văn Sông đã cùng nhau mua hết tất cả các bụi tre (khoảng 200 cây, giá 1 triệu đồng) để đem bán cho các gia đình làm móng nhà cần có tre để đóng cọc. Do 1 cây bạch đàn ông Dương Quang Huy mua lúc chặt sơ ý nên đã vô tình làm đổ vào bếp nhà chị Nga và đổ 1 mảng tường, vỡ ngói nên chị Nga đã thuê 3 ông Vũ Văn Chiến, Dương Văn Hùng, Dương Văn Sông giúp xây lại tường và lợp lại ngói.

 

Đến năm 1991, sau khi nhận cả 2 đơn xin đăng ký quyền sử dụng ruộng đất của 2 gia đình chị Nga và ông Thiện (riêng đơn của ông Thiện không có chữ ký của người viết đơn, không ghi nguồn gốc đất và không ghi ngày, tháng, năm), cả 2 gia đình cũng chưa ký vào biên bản giáp ranh giữa 2 nhà nhưng UBND Thị xã Sông Công vẫn cấp bìa đỏ cho 2 gia đình. 

Bìa đỏ nhà chị Nga có số A230130, số tờ bản đồ 37-4, số thửa 7, diện tích chỉ ghi vẻn vẹn mỗi cái ao là 490m2 (thực tế đất nhà chị Nga khoảng trên 3.000m2). Bìa đỏ nhà ông Thiện có số A230139, số tờ bản đồ 37-2, số thửa 178, diện tích 8.000m2. 

Đơn xin đăng ký Quyền sử dụng đất của ông Dương Ngọc Thiện không có chữ ký, không có thời điểm, không kê khai nguồn gốc đất, Phòng Tài nguyên thị xã Sông Công phê duyệt "còn giải quyết thổ cư tranh chấp".

Phần đất nhà ông Thiện được địa chính xác định là toàn bộ khu đất gia đình ông Thiện đang ở cộng thêm cả khu đất phía tây nam nhà chị Nga (có mặt đường dân sinh khoảng 12m, vượt qua hàng rào cây xoan và lấn sang 583m2 khu đất trồng cây lâu năm của ông bà Kết – Sáng là chủ cũ đã trồng từ gần 20 năm trước).

Vợ chồng chị Nga thấy địa chính đo sai phần đất của cả 2 nhà nên đã thuê người chặt hàng rào cây xoan ngăn cách giáp ranh và xây gạch đè lên cho rõ ràng. Tuy nhiên, vì trên sơ đồ đất địa chính đo sang cả phần đất nhà chị Nga nên ông Thiện vẫn nhận 583m2 đo sai đó là đất của nhà mình và nói là ông đã trồng rất nhiều cây chè trên mảnh đất này.

Ngày 11/7/2011, Phòng Tài nguyên môi trường Thị xã Sông Công đã tiến hành điều chỉnh số thửa trong Quyền sử dụng đất nhà ông Thiện từ số tờ bản đồ 37-2, số thửa 178, thành số tờ bản đồ 37-4, số thửa 6.

 

Vì việc đo đạc chưa chính xác, cấp quyền sử dụng đất trong khi chưa được ký phần giáp ranh giữa 2 nhà, lại không có chữ ký của ông Thiện, không kê khai nguồn gốc đất và cũng không ghi thời điểm trong tờ đăng ký làm bìa đỏ; Lại có phê duyệt của Phòng Tài nguyên thị xã Sông Công trong đơn xin cấp Quyền sử dụng đất của ông Thiện là “còn giải quyết thổ cư tranh chấp, hộ công nhân không có ruộng khoán”; 

Đồng thời căn cứ vào kết quả thẩm tra và kết luận 96/BCKQ-ĐTT ngày 17/12/2012 của Thanh tra thị xã Sông Công nên UBND thị xã Sông Công đã ban hành Quyết định số 175/QĐ-UBND ngày 30/1/2013 thu hồi Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất đã cấp cho gia đình ông Dương Ngọc Thiện với lý do “Cấp không đúng vị trí và hiện trạng sử dụng đất”.

Ông Dương Văn Kết đã làm chứng tại tòa công nhận khu đất bị tranh chấp là của gia đình ông Kết bán cho gia đình chị Nga (có giấy tờ và xác nhận đầy đủ của chính quyền địa phương).

Thấy vậy, ông Thiện đã làm đơn kháng cáo lên Tòa án nhân dân thị xã Sông Công với nội dung đề nghị hủy Quyết định số 175/QĐ-UBND ngày 30/1/2013 của UBND thị xã Sông Công, đòi lại Quyền sử dụng đất và yêu cầu gia đình chị Nga phải trả 583m2 đất ông Thiện được hưởng theo bìa đỏ.

Tòa án nhân dân thị xã Sông Công cấp sơ thẩm thu thập tài liệu, chứng cứ tổ chức cho các đương sự đối thoại nhưng không thành nên quyết định đưa vụ án ra xét xử. Tại bản án hành chính sơ thẩm số 12/2014/HCST ngày 31/7/2014 đã tuyên án bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông Dương Ngọc Thiện về việc yêu cầu hủy Quyết định hành chính số 175/QĐ-UBND ngày 30/1/2013 nên ông Thiện lại làm đơn đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm xem xét.

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 26/1/2015 của Tòa án nhân dân tỉnh Thái Nguyên đã tuyên xử “Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Dương Ngọc Thiện. Hủy Quyết định số 175/QĐ-UBND ngày 30/1/2013 của UBND thị xã Sông Công về việc thu hồi Giấy chứng nhận QSD đất số A230139 của hộ ông Thiện, buộc UBND xã Sông Công phải nộp án phí hành chính sơ thẩm 200.000đ và tạm ứng phí hành chính phúc thẩm…”

 

Sau khi Tòa án nhân dân tỉnh Thái Nguyên xét xử vụ án hành chính, ông Thiện tiếp tục làm đơn gửi Tòa án nhân dân thị xã Sông Công kiện để đòi 583m2 đất của gia đình chị Nga – Phượng. 

Lúc này xảy ra một việc bất ngờ đó là: Nếu đo đúng 583m2 như phần đất Tòa án nhân dân tỉnh Thái Nguyên đã tuyên và địa chính Sông Công đã thể hiện trong QSD đất nhà ông Thiện thì khu đất sẽ cắt chéo hết toàn bộ phần bếp và chuồng trại nhà chị Nga. Mà phần bếp và chuồng trại nhà chị Nga cùng với toàn bộ cây cối trên diện tích đất vẫn được giữ nguyên hiện trạng từ lúc mua của chủ cũ là vợ chồng ông Kết.

Ngày 9/5/2016, Tòa án nhân dân thị xã Sông Công lại tiếp tục đưa vụ án ra xét xử. Mặc dù có sự làm chứng của chủ cũ mảnh đất tranh chấp là ông Dương Văn Kết công nhận phần đất và cây cối, hoa màu do vợ chồng ông Kết trồng thuộc về khu đất bán cho gia đình chị Nga nhưng Tòa đã bác bỏ ý kiến của ông Kết. 

Các nhân chứng đã từng mua cây cối, sửa bếp cho gia đình chị Nga từ những năm 1990.

Tại Bản án số 03/2016/DSST ngày 9/5/2016, căn cứ vào bản án hành chính của Tòa án nhân dân tỉnh Thái Nguyên, Tòa án nhân dân thị xã Sông Công đã chấp nhận đơn khởi kiện của ông Thiện và buộc gia đình chị Nga “phải dỡ bỏ bức tường xây ngăn cách giữa 2 nhà, thu hoạch cây cối, tài sản trên đất, trả lại ông Thiện diện tích 487,07m2”. Tòa giảm từ 583m2 xuống 487,07m2 vì cho phép gia đình chị Nga tiếp tục sử dụng phần bếp và chuồng trại bị cắt chéo qua (nếu như đo đủ cả 583m2).

Trước tuyên xử của Tòa án nhân dân thị xã Sông Công ngày 9/5/2016, gia đình chị Nga vô cùng bất bình đã làm đơn kháng án yêu cầu tòa án cấp phúc thẩm giải quyết với nội dung “Không chấp nhận trả đất cho ông Thiện như bản án xét xử ngày 9/5/2016 vì không đúng sự thật”.

 

Đến thời điểm này, gia đình chị Nga – Phượng cùng tất cả các nhân chứng biết rõ về khu đất đang bị ông Thiện lấn chiếm đều thể hiện sự bức xúc và đồng tình xác nhận sự thật cho gia đình chị Nga. Trong suốt 6 ngày (từ 28/7/2016 đến 2/8/2016), các nhân chứng là: Ông Vũ Văn Chiến, Dương Văn Hùng, Dương Văn Sông, Dương Quang Huy, bà Dương Thị Chuyên, Trần Thị Lập là những người đã mua cây nhà chị Nga cùng các nhân chứng: Ông Đào Xuân Sang (người xây bức tường giáp ranh nhà ông Thiện); Ông Dương Văn Luận, bà Dương Thị Bắc, Dương Thị Biên là hàng xóm xung quanh đã có mặt tại Nhà văn hóa tổ dân phố Cầu Gáo để làm chứng và ký nhận vào Biên bản thu thập chứng cứ của Văn phòng Luật sư Sao Mai (có UBND phường Bách Quang, UBND phường Mỏ Chè và Tổ trưởng dân phố xác nhận).

Biên bản thu thập chứng cứ xác nhận nội dung: Toàn bộ cây cối, hoa màu do ông Kết, bà Sáng trồng từ những năm 1971 trên khu đất giáp ranh nhà ông Thiện là đúng thực tế. Chị Nga, anh Phượng mua lại khu đất này nên được toàn quyền sử dụng, ông Thiện lấn chiếm là bất hợp pháp. 

Việc bán lấy gỗ và tre cho các hộ có nhu cầu sử dụng đều được gia đình chị Nga rao bán công khai trong thời gian dài từ năm 1990 đến 2010. Các hộ đến mua tre và gỗ trực tiếp mua của chủ nhà là vợ chồng chị Nga và thanh toán tiền với vợ chồng chị Nga, không có liên quan hay gặp sự cản trở của bất kỳ ai trong gia đình ông Thiện.

Ông Phan Thanh Long, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Thái Nguyên, Trưởng văn phòng Luật sư Sao Mai cho biết: Khi điều tra, thu thập chứng cứ về hồ sơ gốc của mảnh đất có số A230139, tờ bản đồ 37-4, số thửa 6 của ông Thiện không hề có Giấy chuyển nhượng hoặc xin cho từ bố mẹ để lại; Không có căn cứ về diện tích đất chính xác từ trước năm 1991 của cơ quan chức năng; 

Không có chữ ký, thời gian, nguồn gốc khi đăng ký Quyền sử dụng đất; Chữ ký ở một số giấy tờ trong hồ sơ không trùng khớp; Quyền sử dụng đất được cấp trong lúc tranh chấp và không được ký giáp ranh, hồ sơ không đầy đủ là không hợp pháp.

 

Ngày 8/8/2016, Tòa án nhân dân tỉnh Thái Nguyên có dự kiến tiếp tục mở phiên xử phúc thẩm vụ án. Kết quả ra sao, phóng viên Doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc. 

Nên đọc
PV
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo