Xã hội

Khởi nghiệp Nông nghiệp 2016: Đa dạng, mới mẻ và hữu ích

(DNVN) - Sáng ngày 9/10, Học viện Nông nghiệp Việt Nam (Thị trấn Trâu Quỳ, Gia Lâm, Hà Nội) đã tổ chức chung kết cuộc thi “Khởi nghiệp Nông nghiệp 2016” sau một năm phát động. Cuộc thi đã đem đến nhiều dự án mới mẻ và hữu ích.

Cuộc thi Khởi nghiệp Nông nghiệp 2016 do CLB Khởi nghiệp Vnua tổ chức, dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc, Ban Công tác Chính trị – Công tác Sinh viên và Trung tâm tư vấn việc làm và hỗ trợ sinh viên Học viên. Cuộc thi nằm trong chuỗi hoạt động của chương trình Khởi nghiệp do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) khởi xướng và chủ trì, Báo Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức.

Ông Vũ Ngọc Huyên - Giám đốc trung tâm hỗ trợ và việc làm, trưởng ban tổ chức Khởi nghiệp Nông nghiệp 2016, phát biểu tại buổi chung kết.

Trải qua hai vòng thi Khởi động và Bứt phá, vượt qua 168 dự án, 10 dự án xuất sắc nhất Cuộc thi Khởi nghiệp Nông Nghiệp 2016 đã thể hiện trong buổi Chung kết. Dự án ty cổ phần lữ hành Làng Việt – Đại học Thái Bình. Dự án WESHARE – Cộng đồng sinh viên chia sẻ – ĐH Kinh tế Quốc Dân. Dự án HTX SX & PP Vọp Quảng Ninh – Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Dự án Nghiên cứu thiết kế chế tạo máy bón phân cho cây ngô, cây mía – Đông Phong – ĐH Bách Khoa.

Dự án Nội & ngoại thất tre trúc Hà Thành – Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Dự án SX & KD cây dược liệu Kim Thất Tai chất lượng cao – ĐH Lâm Nghiệp. Dự án Trang trại chăn nuôi dê thịt và dê giống AZ – Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Dự án Trang trại gà cỏ HTC – Học viện Nông nghiệp Việt Nam, ĐH Lâm Nghiệp. Dự án Trang trại lợn rừng lai BP – Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Dự án Ứng dụng Quản lý, phát hiện điều trị bệnh cây – Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Các đội tham dự nhận giải.

Mặc dù trải qua buổi thuyết trình dài và những câu hỏi sát sao, “hóc búa” của ban tổ chức cũng như nhiều người xem, nhưng các đội đã thể hiện được bản lĩnh cũng như trình bày dự án một cách mạch lạc và nói lên được những ưu điểm tiện ích của dự án. Thú vị với nhóm sinh viên ĐH Bách Khoa Hà Nội. Nhóm đã mang đến dự án máy bón phân cho cây ngô, cây mía. Nhóm đã mất 4 tháng để có sản phẩm tham dự cuộc thi.

Tuy nhiên, sản phẩm này vẫn chưa được đánh giá cao, bởi tính khả thi có hạn, cũng như giá hơn 1 triệu đồng của sản phẩm là hơi cao. Ngoài ra, sản phẩm cũng dễ làm nhái, nên nếu có đầu tư cũng khó mang lại thành công lớn. Với WESHARE – Cộng đồng sinh viên chia sẻ của trường Đại học Kinh tế Quốc dân, dự án được đánh giá cao (mặc dù không có liên quan đến nông nghiệp) bởi đây sẽ là web cộng đồng chia sẻ kiến thức, giúp các bạn sinh viên có kiến thức tốt nhất trước mỗi kỳ thi.

Các thành viên dự án trang trại gà cỏ HTC – đơn vị giành giải nhất cuộc thi.

Trong suốt cuộc thi chung kết, đáng chú ý với Dự án Trang trại gà cỏ HTC – Học viện Nông nghiệp Việt Nam, ĐH Lâm Nghiệp. Đây được coi là dự án thiết thực hơn cả, và dễ thực thi có hiệu quả. Thứ nhất, trang trại sản xuất gà với quy mô khép kín, 100% sản phẩm sạch, thức ăn của gà từ đỗ, ngô, ấu trùng kết hợp cho gà uống trà xanh để tăng khả năng đề kháng cho gà, hạn chế tiêm vắc- xin. Sản phẩm cung cấp chủ yếu ra thị trường là thịt gà và sản phẩm phụ là gà con và trứng. Dự án Công ty CP lữ hành Làng Việt của nhóm sinh viên Đại học Thái Bình hướng đến các hoạt động du lịch làng nghề, tour du lịch đa dạng với giả cả hợp lý cũng được đánh giá cao, sẽ góp phần quảng bá cho các địa điểm du lịch thiết thực nhất.

 

Dự án “Ứng dụng quản lý, phát hiện, điều trị bệnh cây Dgreen” của nhóm sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam, với ý tưởng chỉ cần một chiếc smartphone đã cài đặt ứng dụng, đi kèm với một thiết bị công nghệ của Dgreen, chúng ta sẽ lắng nghe, thấu hiểu những gì thực vật muốn nói, sẽ giúp cho nông dân bỏ qua nỗi lo kỹ thuật và chăm sóc cây trồng hiệu quả nhất. Sản phẩm này sẽ rất hữu ích cho những người thích chăm sóc cây có múi.

Đánh giá về chương trình, ông Nguyễn Văn Mỹ - Giảng viên cao cấp chương trình CEFE, Cố vấn cao cấp chương trình Khởi nghiệp Quốc gia, về chất lượng của cuộc thi năm nay cho biết: “10 sản phẩm lọt tới vòng chung kết này chất lượng tốt, đặc biệt là sản phẩm Dgreen, trên thế giới mới chỉ khám bệnh cho con người và động vật mà chúng ta đã phát triển được ứng dụng khám bệnh cho cây. Đây là một dự án rất tiềm năng và cần phải đăng kí bản quyền sở hữu trí tuệ”.

Ông Vũ Ngọc Huyên - Giám đốc trung tâm hỗ trợ và việc làm, trưởng ban tổ chức Khởi nghiệp Nông nghiệp 2016 cho biết: “Năm nay, có 38 trường đại học, cao đẳng và 1 trung tâm hỗ trợ thanh niên của Tỉnh đoàn Vĩnh Long. Quy mô của cuộc thi đã tăng lên nhiều so với năm trước và theo quy định mới của Khởi nghiệp Quốc gia, mọi năm khi tham gia cần viết thành dự án nhưng năm nay chỉ dừng ở viết ý tưởng dự án. Tuy thay đổi này khuyến khích sự tham gia của các bạn trẻ hơn nhưng nó lại khiến cho các dự án mang tính chất chủ quan, đại khái không có căn cứ khoa học, không gắn được với thực tiễn”.

Kết quả cuộc thi:

- 1 giải nhất thuộc về dự án trang trại gà cỏ HTC

 

- 1 giải nhì thuộc về đội Weshare - cộng đồng sinh viên chia sẻ

- 2 giải ba thuộc về dự án nghiên cứu, thiết kế, chế tạo máy bón phân cho cây ngô, cây mía - Đông Phong và dự án ứng dụng quản lý, phát hiện, điều trị bệnh cây.

- 2 giải khuyến khích thuộc về dự án trạng trại lợn rừng lai BP và dự án công ty cổ phần lữ hành làng việt.

- 1 giải sáng tạo thuộc về dự án nội và ngoại thất tre trúc Hà Thành.

- 1 giải dự án được yêu thích nhất thuộc về dự án trang trại chăn nuôi dê giống và dê thịt AZ.

 

Vũ Đoàn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo