Pháp luật

Khởi tố giám đốc công ty rượu độc 29 Hà Nội

Ngày 13/12, Công an đã chính thức khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Duy Vường, Giám đốc Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Rượu nếp 29 Hà Nội để điều tra nghi án sản xuất rượu nếp gây độc làm chết nhiều người.
Đối tượng Nguyễn Duy Vường
Theo quyết định của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh, cơ quan này vừa chính thức phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thực hiện quyết định bắt tạm giam 4 tháng đối tượng Nguyễn Duy Vường - Giám đốc Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Rượu nếp 29 Hà Nội.
 
Cùng với Vường, hai nhân viên phụ trách kỹ thuật sản xuất pha chế rượu của công ty là Trần Xuân Mạnh (30 tuổi), Đặng Văn Cảnh (36 tuổi) cùng trú tại Đông Hưng, Thái Bình, cũng bị khởi tố, tạm giam để điều tra về cùng tội danh.
 
 
Trước đó, ngày 9/12, Công an tỉnh Quảng Ninh đã khởi tố vụ án, bắt khẩn cấp ba bị can trên.
 
Tại cơ quan công an, Vường khai nhận đã nhập một số lượng cồn dùng để pha chế lô rượu sản xuất ngày 12/10 (lô rượu nhiều người uống bị ngộ độc, 6 người tử vong) của một người tên Nguyễn Thị Thu Hà.
 
Tuy nhiên, theo ông Vường mọi giao dịch đều được liên lạc qua điện thoại và lấy hàng không ký kết hợp đồng nên hiện nay Hà ở đâu, làm gì ông không biết.
 
Do chủ quan và tin tưởng bạn hàng, Giám đốc công ty 29 Hà Nội nói đã không cho kiểm tra rõ xuất xứ của lượng cồn nhập và không cho kiểm định xem có đảm bảo chất lượng hay không.
 
Vường còn khai nhận, những lô hàng sản xuất trước đây, lượng cồn dùng để pha chế được nhập của các công ty lớn trong nước, có thương hiệu và uy tín, nhưng do mùa phục vụ Tết đang đến gần, nhu cầu tiêu thụ rượu trên thị trường tăng mạnh nên đã lấy thêm số lượng cồn của Nguyễn Thị Thu Hà để sản xuất phục vụ kịp thời nhu cầu của người tiêu dùng.
 
Toàn bộ khâu kỹ thuật pha chế, Vường giao cho Đặng Văn Cảnh phụ trách. Để sản xuất được 1 lít rượu nếp 29 Hà Nội, Cảnh cho biết đã pha chế 30% cồn với 70% nước cộng với hương liệu nhất định trộn đều rồi đóng chai bán ra thị trường.
 
Vường cũng khai nhận lô rượu nếp 29 Hà Nội sản xuất ngày 12/10/2013 có độc tố methanol vượt hàng nghìn lần ngưỡng cho phép là do quá trình sản xuất pha chế nhầm từ cồn thực phẩm sang cồn công nghiệp.
Giám đốc công ty XNK 29 Hà Nội bước đầu thừa nhận lô rượu có độc tính bị pha nhầm cồn công nghiệp.
 
 
 Cồn thực phẩm nồng độ tiêu chuẩn thường là 98% và loại bỏ hoàn tạp chất nên dùng để sản xuất rượu, đồ uống có cồn, nước ướp gia vị, chiết xuất dược liệu, pha chế thuốc, vệ sinh, sát trùng, mỹ phẩm…
 
Còn cồn công nghiệp thì vẫn chưa loại bỏ hoàn toàn tạp chất, nồng độ của nó thường dao động khoảng 95%, trong đó 5% có thể là methanol hoặc cồn ipa. Cồn công nghiệp chủ yếu được dùng trong công nghiệp in, công nghiệp điện tử, dệt may, chế phẩm đánh bóng vécni… 
 
Do giá thành rẻ nên có rất nhiều người đã vì lợi nhuận mà pha vào rượu đem bán, đặc biệt là ở nước ta thời gian qua có rất nhiều người tử vong do tính chất độc hại trong cồn công nghiệp gây ra. 
 
Kết quả kiểm định các mẫu rượu thu được từ các vụ trên cho thấy hàm lượng metanol trong rượu đều chiếm thể tích từ 80% đến trên 98% (vượt 1.600 đến trên 1.900 lần giới hạn cho phép theo TCVN 7044:2009)
Theo Đất Việt
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo